Chuyển đến nội dung chính

Oto liên tục giảm giá nhanh: Cảnh tượng oto giá rẻ đến sớm hơn dự kiến

Ngay sau khi Một số doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước giảm giá ở những mẫu xe nhất định thì đến tháng 4 vừa qua, rất nhiều "đại gia" ô tô trong và ngoài nước đã bước chân vào cuộc giảm giá này; trong đó phải kể đến Toyota, Honda - hai liên doanh xưa và nay vẫn "cố thủ" với mức giá xe vì chiếm thị trường lớn.
Ô tô Toyota đồng loạt giảm mạnh chưa từng cóÔ tô giá rẻ - Đừng mơ!Cuộc chiến giảm giá ô tô: Chưa tới điểm dừng, xe còn rẻ nữa

Theo tiết lộ của một cố vấn cao cấp từ Toyota với phóng viên Dân trí, thời điểm hiện tại các liên doanh đã phải nhìn cuộc giảm giá là xu hướng chứ không phải là chiêu bài cạnh tranh lấy khách của List các doanh nghiệp (DN) nói riêng. Chính vì vậy, các DN ô tô đại gia đã phải nghiên cứu rất nghiêm trang thị trường, đưa ra đối sách hợp.

Giảm giá là xu hướng, không chỉ là chiêu bài

"Năm 2018, thuế nhập xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ bằng 0%, đây là thời điểm DN liên doanh ô tô khó khăn nhất. Nếu các yếu tố khác không đổi, thì giá xe bỏ đi mức thuế từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, điều đó đồng nghĩa với thị trường sẽ thuộc về xe nhập. Không thể đến năm 2018, các liên doanh mới hạ giá bán được", vị chuyên gia nói.


Đứng ngoài khuynh hướng giảm giá xe trước đó nhưng nay các đại gia ô tô đã buộc phải nhúng chân vào cuộc chiến giảm giá để giành thị trường (ảnh minh hoạ)


Thực tế, từ năm 2010, nhiều dòng thuế đối với các linh kiện ô tô nhập từ ASEAN đã được xóa bỏ thuế theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN; đến năm 2015, hết thảy các loại máy móc, khung xe, linh phụ kiện nhập từ ASEAN được bỏ thuế hoàn toàn. Đây là lợi thế rất lớn cho các liên doanh ô tô trong nước nếu họ sản xuất quy mô lớn giá xe sẽ rẻ hơn so với xe nhập nguyên chiếc, cùng loại từ các thị trường ngoài ASEAN. Tuy nhiên, từ đó đến đầu năm 2017, giá xe trong nước vẫn không giảm.

Chỉ từ đầu năm 2017 đến nay, các DN nhập khẩu ô tô, hãng lắp ráp trong nước bắt tay vào giảm giá xe nhằm giành thị trường thì các đại gia ô tô mới giảm giá xe. Tuy nhiên, theo nhận định của Tổng hợp những DN, so sánh lợi thế thì các nhà nhập khẩu thuần túy khó giảm giá hơn so với liên doanh, có bộ phận nhập khẩu.
 
Một DN chuyên nhập khẩu ô tô cho hay: Quy định mới về kinh doanh ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện đang bó buộc sự hình thành, phát triển các đầu mối nhập khẩu ô tô, sàng lọc chỉ còn Tổng hợp những DN lớn, chịu nhiều quy định, ràng buộc về thuế, phí. So với các DN liên doanh, có bộ phận nhập khẩu ô tô như Toyota, Honda, Trường Hải - Thaco, thì họ yếu thế cả về tiềm lực tài chính, thị trường và độ lấp.

Đơn cử như Honda, Toyota hay Ford, Meccerdes vẫn duy trì các kênh phân phối xe hơi nguyên chiếc từ các thị trường Thái Lan, Indonesia và Malaysia, hay Nhật Bản, Mỹ... Các dòng xe như Accord, Civic của Honda; Lexus, Camry, Fortuner của Toyota, Ford Ranger, Explorer, Focus... đều được nhập khẩu riêng, cùng được hưởng các hình thức phân phối như xe trong nước, trong khi đó nhiều loại xe không hề được giảm giá.

Thuế phí sẽ tăng trước cuộc đại hạ giá?

Mặc dù chịu cạnh tranh quyết liệt, nhưng các DN nhập xe vẫn thoát khỏi cuộc chiến thị trường, giành lại thị phần tiêu thụ xe hơi với các đại gia xe hơi trong nước. Bước đi chiến lược của họ là giảm giá xe. Đơn cử như các dòng xe của Mitsubishi, Nissan đều đã thực sự giảm giá nhanh, so với các loại xe cùng phân khúc trong nước.

kế cận năm 2018, khi thuế xe hơi nhập từ các nước ASEAN được bãi bỏ, nhiều người kỳ vọng giá xe nhập về Việt Nam sẽ giảm. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại mức thuế phí nội địa, thuế phí thường niên sẽ tăng khiến giá xe nhập, xe trong nước không thể giảm giá.

Cụ thể, mức phí trước bạ theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP về phí trước bạ được Chính phủ ban hành áp dụng từ ngày 01/01/2017, từ năm 2018, các địa phương có thể tăng mức phí trước bạ từ 10% như hiện nay lên mức 15%; đối với Hà Nội, mức phí trước bạ có thể tăng lên 17 - 18% thay vì mức phí 12% như hiện thời.

Đây chỉ là một loại phí, trong khi đó còn khá nhiều loại phí thường niên khác nhau có thể tăng lên như: Phí bảo vệ môi trường trong xăng dầu; phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm và lưu hành...

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá, Bộ Tài chính: Dù các mức phí nội địa không quá cao nhưng đặc điểm là sẽ được điều chỉnh theo vùng, địa phương có đặc thù khác nhau. Chính vì vậy, nếu mức tăng cơ học của ô tô khiến mật độ xe/dân số cao, và cơ sở hạ tầng không đáp ứng được thì các địa phương như Hà Nội, TP.HCM vốn được luật riêng sẽ đưa ra những mức phí đắt đỏ, khiến chi phí để mua xe, lưu hành rất tốn kém.


>>> Nguồn: Oto tiếp tục tụt giảm nhanh: Viễn cảnh xe hơi giá rẻ đến sớm hơn dự định

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đến Pháp - Khám phá những con đường thơ mộng tại Paris

Du lịch Pháp  đến với Paris khách du lịch sẽ mê mẩn những con phố với kiến trúc cổ kính mang đậm hơi thở của thời gian, yên bình và cực kì thơ mộng. Dưới đây là những con phố đẹp nhất ở Paris mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi du lịch châu Âu sắp tới của mình. PHỐ MOUFFETARD Phố Mouffetard là một trong những khu phố sầm uất, quy tụ những hàng cà phê, cửa tiệm và khu chợ náo nhiệt đậm chất Paris. Nếu có dịp ghé thăm con đường này, vào những buổi chiều du khách hãy lựa chọn một quán có view đẹp vừa thưởng thức ly café phong cách Pháp vừa ngắm nhìn dòng người qua lại để cảm nhận một Paris thân thuộc và thơ mộng đến lạ kỳ. PHỐ L’ABREUVOIR Phố L’abreuvoir đẹp đến nao lòng tro...

Du ngoạn nước Italia đừng quên tìm hiểu thành phố Venice xinh đẹp

Ý là quốc gia được tạo hóa ưu ái với thời tiết lý tưởng, cảnh đẹp tự nhiên làm hút hồn biết bao du khách, kiến trúc cổ xưa cùng nhiều di sản văn hóa ấn tượng được UNESCO công nhận. Vậy nên, nếu đã đi du lịch châu Âu thì bạn đừng nên bỏ qua những điểm đến lý tưởng tại thành phố tình yêu Venice trong  tour du lịch Ý  nhé! Thành phố Venice  nằm ở phía Đông Bắc của Italia, Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Thành phố Venice  trở thành điểm đến  du lịch Ý  nổi tiếng bậc nhất với vẻ đẹp cổ kính xa xăm được chấm phá bởi các dãy phố cổ ngoằn nghèo, kiểu nhà ống nhiều c...

Du lịch xứ sở kim chi chiêm ngưỡng lá phong, thong thả trượt tuyết ngay giữ trời thu

Mùa thu Hàn Quốc  không chỉ được nhuộm sắc rực rỡ bởi những tán lá phong mà tại đây bạn còn được tận hưởng cảm giác mát lạnh tê tái của mùa đông với những trò chơi cùng tuyết và băng. Có phải tạo hóa đã quá ưu ái cho thiên nhiên và con người nơi đây có được hai mùa trong năm? Chắc hẳn là không bởi mùa thu xứ Hàn quá đỗi thơ mộng lãng mạn, nên thơ níu lòng biết bao du khách như vậy mà có mùa đông góp mặt nữa thì chắc chắn tạo hóa đã không công bằng với thiên nhiên và con người của mỗi đất nước rồi. Vậy vì sao khi  du lịch Hàn Quốc  bạn không chỉ được tận hưởng bức tranh thu dịu dàng, quyến rũ mà c...