Chuyển đến nội dung chính

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lối thoát cho công nghiệp ôtô Việt Nam?

Để có cơ sở cho áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp sâu xa hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước, trong chiến lược cải cách và phát triển ngành ôtô, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với linh kiện, phụ tùng ôtô.


Đồng thời điều chỉnh các chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật 106/QH13 sửa đổi, bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cụ thể, thay đổi giá tính thuế với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến 31/12/2022 và không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện, phụ tùng nội địa hóa nhằm tăng tài năng cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước…
Cùng với đó, tăng thuế với xe có dung tích xilanh trên 2.500 cm3, bổ sung các chính sách về thuế với xe có kích cỡ lớn chưa hợp với điều kiện hạ tầng giao thông… Trường hợp một mẫu xe được tính theo 2 mức thuế khác nhau, thì áp dụng mức thuế cao hơn....


Để hiểu rõ hơn về những tác động của chính sách trên đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước, phóng viên VietnamPlus đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng ​thành viên Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp & trồng trọt Việt Nam (VEAM), một trong những doanh nghiệp lớn đang tham gia sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước cũng tương tự cung cấp các linh kiện, sản phẩm cho các hãng như Honda, SYM...
- Bộ Công Thương mới gần đây có kiến nghị giảm thuế linh kiện cho ôtô, việc này sẽ tác động ảnh hưởng như thế nào đến thị trường ôtô trong nước, thưa ông?

Ông Bùi Quang Chuyện: Theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đến năm 2018, thuế nhập khẩu đối với các dòng xe từ khối ASEAN sẽ về 0% và cũng chính vì đó sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước.

Theo tôi, với một chính sách của nhà nước vừa bảo đảm đúng theo cam đoan của WTO vừa có khả năng tháo gỡ cho doanh nghiệp mà đúng luật được cộng đồng doanh nghiệp tiếp nhận và đánh giá rất cao.

Cụ thể ở đây, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những chi tiết mà Việt Nam sản xuất được là phương án không nhỏ cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô ​trong nước, giúp Chi tiêu sản xuất xe trong nước giảm đi và đây chính là cơ hội lớn để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước cạnh tranh được với các nhà sản xuất xe từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, với cạnh tranh về giá cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tăng tỷ lệ nội địa hóa các chi tiết, sản phẩm đối với ôtô.

Biểu đồ tỷ lệ nội địa hóa ​1 số ít dòng xe ôtô trong nước:

 Vậy với dòng xe bán tải, mức độ ảnh hưởng sẽ như thế nào? 

Ông Bùi Quang Chuyện: Theo tôi, đã được xếp vào loại xe bán tải thì công năng chính là sử dụng để vận tải là chính, nếu như Nhà nước có điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải từ 25% lên 90% sẽ hết sức khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe bán tải trong nước.

Nếu như áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe bán tải như xe con thì chắc chắn Ngân sách chi tiêu sẽ đội lên gần 2 lần (nếu tăng thuế lên 90%), ​như vậy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe bán tải trong nước sẽ không thể trụ nổi và cũng là nguy cơ để xe ngoại tràn về.

Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn Nhà nước nên nghiên cứu để vừa đảm bảo tính hợp lý của đời xe bán tải so với dòng xe trở người đồng thời tạo điều kiện cho người mua được tiếp cận với mức giá hợp lý và phải chăng.

- Ông đánh giá như thế nào về những chế độ mà Bộ Công Thương đưa ra mới gần đây nhằm đảm bảo cho ngành ôtô trong nước phát triển?

Ông Bùi Quang Chuyện: ​Tôi cho rằng với chủ trương mà Bộ Công Thương đưa ra nhằm mục tiêu chính là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đưa công nghiệp sản xuất ôtô trở thành ngành công nghiệp trọng yếu và khi cải cách và phát triển được ngành công nghiệp ôtô sẽ kéo theo sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ từ đó làm gia tăng giá trị đối với doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực cơ khí, sản xuất các chi tiết, cụm chi tiết tạo động lực phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ trong thời gian tới.

Ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Máy động lực và Máy NNTT. (Ảnh: PV/Vietnam+)


- Trong thời điểm qua, ngành công nghiệp ô tô của nước ta đã tăng được bao nhiêu so với thời gian trước?

Ông Bùi Quang Chuyện: Ngành công nghiệp chế tạo của Việt Nam đi sau và thua thiệt hơn so với các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... không chỉ về trình độ chuyên môn kỹ thuật mà còn về công nghệ và trang thiệt bị.

Hiện nay, mỗi mẫu xe có một Phần Trăm nội địa hóa khác biệt. Đơn cử, loại xe Innova của Toyota thì Xác Suất nội địa hóa rất có thể đạt từ 37-38%, trong khi mẫu xe Camry phần trăm nội địa hóa chỉ khoảng 10%, còn các dòng xe khác cũng chỉ đạt chưa quá 20-25%.

Vì vậy, với đề nghị của Bộ Công Thương có những chính sách nhập khẩu những chi tiết ôtô và giảm thuế đối với 1 số ít chi tiết là tốt nhất, về phía doanh nghiệp hy vọng tỷ lệ nội địa hóa của xe trong nước sẽ cao hơn so với Hiện nay. 

Bây giờ, 1 số doanh nghiệp trực thuộc VEAM đang đầu tư trang thiết bị và công nghệ để sản xuất các chi tiết, các cụm chi tiết để bán cho Honda Việt Nam phục vụ cho việc lắp ráp các mẫu xe giờ đây. 

Khuynh hướng tất yếu là trở nên tân tiến ngành công nghiệp ôtô trong time tới và đối với xe máy dự kiến sau 2020 sản lượng xe giảm đi nhiều.

- Xin cảm ơn ông./.

>>> Nguồn: Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, cửa sinh cho công nghiệp ôtô Việt Nam?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đến Pháp - Khám phá những con đường thơ mộng tại Paris

Du lịch Pháp  đến với Paris khách du lịch sẽ mê mẩn những con phố với kiến trúc cổ kính mang đậm hơi thở của thời gian, yên bình và cực kì thơ mộng. Dưới đây là những con phố đẹp nhất ở Paris mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi du lịch châu Âu sắp tới của mình. PHỐ MOUFFETARD Phố Mouffetard là một trong những khu phố sầm uất, quy tụ những hàng cà phê, cửa tiệm và khu chợ náo nhiệt đậm chất Paris. Nếu có dịp ghé thăm con đường này, vào những buổi chiều du khách hãy lựa chọn một quán có view đẹp vừa thưởng thức ly café phong cách Pháp vừa ngắm nhìn dòng người qua lại để cảm nhận một Paris thân thuộc và thơ mộng đến lạ kỳ. PHỐ L’ABREUVOIR Phố L’abreuvoir đẹp đến nao lòng trong suốt bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Trái với sự sôi động của các con phố xung quanh đó phố L’abreuvoir khá trầm lắng nhưng chính điều này đã tạo ra nét cuốn hút không thể chối từ. Tại phố L’abreuvoir du khách đừng bỏ qua cơ hội check in cùng ngọn đồi Tình Yêu Montmatre. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng bắt

Du ngoạn nước Italia đừng quên tìm hiểu thành phố Venice xinh đẹp

Ý là quốc gia được tạo hóa ưu ái với thời tiết lý tưởng, cảnh đẹp tự nhiên làm hút hồn biết bao du khách, kiến trúc cổ xưa cùng nhiều di sản văn hóa ấn tượng được UNESCO công nhận. Vậy nên, nếu đã đi du lịch châu Âu thì bạn đừng nên bỏ qua những điểm đến lý tưởng tại thành phố tình yêu Venice trong  tour du lịch Ý  nhé! Thành phố Venice  nằm ở phía Đông Bắc của Italia, Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Thành phố Venice  trở thành điểm đến  du lịch Ý  nổi tiếng bậc nhất với vẻ đẹp cổ kính xa xăm được chấm phá bởi các dãy phố cổ ngoằn nghèo, kiểu nhà ống nhiều cửa sổ, lối kiến trúc độc đáo kết hợp với những câu chuyện tình lãng mạn của các cặp tình nhân. Mỗi khung cảnh thành phố đều mang 1 vẻ lãng mạn, thơ mộng và huyền bí. Venice hiện là trung tâm thời trang và mua sắm lớn nhất Italia Venice (hay Venezia theo tiếng địa phương) bắt nguồn từ người Veneti cổ sống vào khoảng thế kỷ 10 TCN. Theo

Du lịch xứ sở kim chi chiêm ngưỡng lá phong, thong thả trượt tuyết ngay giữ trời thu

Mùa thu Hàn Quốc  không chỉ được nhuộm sắc rực rỡ bởi những tán lá phong mà tại đây bạn còn được tận hưởng cảm giác mát lạnh tê tái của mùa đông với những trò chơi cùng tuyết và băng. Có phải tạo hóa đã quá ưu ái cho thiên nhiên và con người nơi đây có được hai mùa trong năm? Chắc hẳn là không bởi mùa thu xứ Hàn quá đỗi thơ mộng lãng mạn, nên thơ níu lòng biết bao du khách như vậy mà có mùa đông góp mặt nữa thì chắc chắn tạo hóa đã không công bằng với thiên nhiên và con người của mỗi đất nước rồi. Vậy vì sao khi  du lịch Hàn Quốc  bạn không chỉ được tận hưởng bức tranh thu dịu dàng, quyến rũ mà còn được gặp ông già tuyết với cái lạnh co ro, tê tái. Đó chính là tạo đây có một công viên rất đặc biệt. CÔNG VIÊN TUYẾT ONE MOUNT Công viên tuyết One Mount  nằm ở thành phố Goyang, tỉnh Gyeongi, Hàn Quốc. Với diện tích hơn 161.000 m2, One Mount là công viên giải trí đầu tiên trên thế giới được bao phủ bởi nước (khu Water Park) và băng (khu Snow Park). Tổ hợp giải trí được cấu thành b