Không chỉ còn nhiều tồn tại ở hệ thống đường ray trên cao, theo phản ánh của nhiều người dân trên trục đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều đoạn đường thuộc phạm vi dự án con đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dù đã được tháo dỡ “lô cốt” từ lâu nhưng mặt đường đã bị băm nát không được hoàn trả nguyên trạng. Nhiều đoạn đã ở trong tình trạng lồi lõm từ lâu nhưng không được sửa chữa, gây mất ATGT.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, dù là tuyến đường sắt trên cao thí điểm đầu tiên trên cả nước nhưng thời gian thi công kéo dài, chậm trễ và tiếp tục xin được gia hạn tiến độ khiến người dân không khỏi bức xúc. Hàng vạn người dân hàng ngày đi lại dọc trục đường Phố Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung - trong phạm vi dự án này - còn ngán ngẩm bởi tình trạng thi công mất an toàn, gây gian nguy cho người tham gia giao thông .
Bây giờ, sau thời điểm dài “chiếm dụng” mặt đường, đa số “lô cốt” rào chắn cản trở giao thông (được dựng lên để đảm bảo an toàn an toàn thi công) đã được Ban QLDA Đường sắt (Bộ GT-VT) tháo dỡ sau khi thi công xong. Tuy nhiên, mặt đường tại những khu vực này hầu hết đã bị hư hỏng, xuống cấp khá nghiêm trọng. Nhiều đoạn lồi lõm, tạo thành những vệt hằn lún, ổ gà...
Đường Nguyễn Trãi: một số phông bạt quây công trình gây mất mỹ quan và nguy hiểm trên đường phố. Ảnh: Lam Thanh
Anh Nguyễn Minh Chiến ở phố Tô Hiệu, Hà Đông đang công tác tại một đơn vị trên đường Nguyên Hồng, quận Đống Đa bức xúc: “Trước kia thì họ rào chắn xây dựng, chiếm hết lòng đường nên trục đường Đường Nguyễn Trãi liên tiếp ùn tắc. Quy trình kiến thiết thì liên tiếp xảy ra sự cố về an toàn lao động, gây ra mất ATGT cho người đi đường. Chúng tôi ngày nào cũng phải qua trục đường này nên cứ nơm nớp lo sợ. Hiện tại, bên thi công đã tháo dỡ đa số rào chắn nhưng mặt đường đã bị băm nát, hư hỏng thì không thấy ai sửa chữa, trả lại, nhẽ nào họ “quên”?”.
Bỏ qua
Gần đây, qua kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, công tác đảm bảo an toàn ATGT, vệ sinh dọc tuyến phố trong phạm vi dự án thiết kế còn khá nhiều bất cập. Chi tiết, tại các nhà ga và 1 số ít vị trí móng trụ ngoài khoanh vùng nhà ga, sau khi thi công, mặt đường đã bị lún, lõm.
Đáng chăm chú, một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng không được đơn vị thiết kế hoàn lại. Cũng tại các khu vực nhà ga, việc thi công của các nhà thầu còn chưa nhỏ gọn, còn có tình trạng để vật tư, vật liệu, phế thải tồn đọng… gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị; một số biển báo tổ chức giao thông ship hàng thiết kế nay không còn phù hợp nhưng chưa được thu hồi triệt để.
Trước tình trạng trên, đại diện Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm trả lại mặt bằng giao thông. Đặc biệt, tại quanh vùng các nhà ga, nhà thầu phải hoàn trả mặt bằng vị trí xây dựng; đồng thời phải rà soát công tác đảm bảo an toàn lao động, ATGT, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên toàn công trường.
“Để đảm bảo ATGT, mỹ quan khu vực các nhà ga, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu cho thảm chỉnh trang lại tổng thể toàn bộ mặt đường khu vực các nhà ga”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.
Theo >>> Nhà thầu gỡ bỏ lô cốt rào che chắn, nhưng qua lại vẫn không an tâm
Nhận xét
Đăng nhận xét