Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã thành lập tổ kiểm tra các công trình rào chắn trên toàn TP và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Hàng rào bằng tôn tại góc đường Lê Thị Hồng Gấm - Calmette (Q.1) - nơi ông Đặng bị xe buýt ép chết - đã được sửa chữa thay thế bằng lưới thép chiều 5-3 - Ảnh: M.Trường
"Trước đây, vỉa hè của hai tuyến phố này khá rộng nên người đi bộ vẫn thường đi tập thể dục trên vỉa hè này. Nhưng không hiểu sao đơn vị xây dựng lại rào bít hết cả vỉa hè. Khi tháo dỡ tấm tôn hàng rào công trình, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng vì không những rào chắn tạm bằng tôn mà đơn vị xây dựng còn xây thêm một tường bao nằm trên phần vỉa hè trước đây"
1 số người dân sống gần công trình The One
Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ bên lề hội nghị về vụ xe buýt ép một người đi bộ vào hàng rào công trình góc đường Lê Thị Hồng Gấm - Calmette, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1 gây chết người, ông Tất Thành Cang, giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết sau vụ tai nạn đã yêu cầu lực lượng thanh tra sở kiểm tra xử lý vụ việc trên. Kết quả kiểm tra của thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết thêm công trình rào chắn trên vi phạm nhiều nội dung: công trình xây dựng trong phạm vi đất dành cho người đi bộ, không có chiến thuật xây dựng và không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông để xảy ra tai nạn giao thông, hàng rào trên đường Calmette - nơi xảy ra tai nạn - chưa được Sở Giao thông vận tải cấp phép.
Ngoài xử phạt vi phạm hành chính đơn vị xây dựng (Công ty TNHH Raffles Piling VN) 33 triệu đồng, thanh tra Sở Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị xây dựng dỡ bỏ hàng rào khu vực chưa được cấp phép. Những nơi hàng rào đã được cấp phép nằm ở góc ngã tư, ngã ba thì phải lắp lưới B40 thay tôn để người đi bộ cũng như người điều khiển phương tiện giao thông dễ quan sát.
Liên quan đến hành vi vi phạm của tài xế xe buýt dẫn đến tai nạn chết người, thượng tá Trần Thanh Trà - trưởng Phòng cảnh sát đường bộ, đường sắt Công an TP - cho biết: “Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra Q.1 xử lý”.
Cũng theo ông Cang, ngoài kiểm tra xử lý công trình rào chắn để xảy ra tai nạn, tổ kiểm tra của sở đã được thành lập và đang lên kế hoạch kiểm tra các công trình rào chắn trên toàn địa bàn TP. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm, không đảm bảo quy định về an toàn giao thông sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Liên quan đến những phản ảnh “hung thần” xe buýt, ông Cang cho biết Trung tâm Vận tải du khách công cộng TP đã có nhắc nhở thường xuyên việc vâng lệnh quy định về Luật giao thông, ban hành những quy chế ràng buộc, xử lý nhiệm vụ đối với tài xế... Còn khi xe lưu thông ở ngoài đường mà vi phạm luật lệ giao thông, lấn đường, vượt đèn đỏ gây tai nạn... thì trách nhiệm kiểm tra xử lý thuộc cảnh sát giao thông.
Ngày 5-3, anh Đỗ Thành Quân - con trai ông Đỗ Văn Đặng, nạn nhân trong vụ “xe buýt ép người đi bộ vào rào chắn công trình tử vong” - cho biết “sau khi sự việc xảy ra, đại diện đơn vị quản lý chiếc xe buýt gây tai nạn và cả phía công trình đã tới phúng viếng và chia buồn cùng gia đình”. Còn về việc bồi thường và trách nhiệm của các đơn vị liên quan, theo anh Quân, gia đình vẫn chưa bàn tới chuyện này vì đang lo ma chay cho ông Đặng.
Liên quan đến hàng rào của dự án công trình dự án The One (khu tứ giác Bến Thành được giới hạn bởi các đường Phạm Ngũ Lão - Phó Đức Chính - Lê Thị Hồng Gấm - Calmette, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1), nơi chiếc xe buýt ép ông Đỗ Văn Đặng gây tử vong, chiều cùng ngày đơn vị này đã tháo dỡ các tấm tôn rào chắn và thay vào đó bằng lưới thép. Do đó, người đi bộ quanh hàng rào của công trình này có thể thấy được xe buýt từ xa hoặc đang ôm cua để tránh kịp thời.
Sau khi tháo dỡ hàng rào tôn, 1 phần vỉa hè tại góc đường này lộ ra. Phía trong công trình ngổn ngang các loại máy móc, thiết bị xây dựng. Ngoài ra, một bức tường bao bằng bêtông (nằm trong phạm vi rào chắn) mới được xây dựng nằm sát lòng đường Lê Thị Hồng Gấm và đường Calmette. 1 số người dân sống gần công trình The One này cho biết.
Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2013 và thực hiện kế hoạch năm 2014, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đánh giá và nhận định kết quả dành được thời gian qua cơ bản hoàn thành mục tiêu đặt ra: giảm ùn tắc giao thông, giảm số vụ tai nạn giao thông, giảm số người chết. Nhưng kết quả trên chưa nói lên được điều gì.
Đặc biệt những vấn đề bất cập về an toàn giao thông tồn tại một thời gian dài chưa được giải quyết như tình trạng xe quá tải, quá khổ, việc lắp đặt camera chất lượng cao trong điều khiển xử lý phạm luật giao thông, tình trạng xe dù “đội lốt” xe chạy hợp đồng đón khách trong nội ô...
Nguồn >>> Kiểm tra rào chắn các công trình xây dựng toàn Tp.Hồ Chí Minh
Nhận xét
Đăng nhận xét