Khả năng chịu lực hoàn hảo khiến thiết kế rào chắn hay lan can dạng con lăn này chẳng hề “ngán” bất cứ loại xe nào từ dưới 1 tấn cho tới hàng chục tấn.
Ước tính hàng năm có khoảng 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Và một trong các số nguyên nhân dẫn tới cái chết gồm cả việc xe lao ra khỏi lan can hoặc đâm trực diện vào thành chắn phía 2 bên đường.
Lan can truyền thống là những khối thép đặc được tạo hình dạng đẩy sóng.
Từ tương đối lâu những rào chắn kim loại hay còn gọi là lan can đã ra đời nhằm ngăn cấm đoán xe lao ra khỏi làn đường. Chúng chạy dọc hai bên đường và có công dụng làm chệch hướng, giảm lực tác động, hoặc ít nhất chặn những chiếc xe mất lái để tránh lao ra khỏi lan can.
Mặc dù vậy, lan can rõ nét không phải là phương án toàn vẹn bảo vệ người điều khiển. Nếu cân nặng và vận tốc xe quá lớn, năng lực rào chắn hay bảo vệ của lan can cũng chẳng có ích là bao.
Những chiếc lan can thông thường khó có thể đảm bảo xe không bị lao ra ngoài, đặc biệt nguy hiểm tại các vùng đèo núi cao hiểm trở.
Lan can thông thường chỉ là những tấm thép cứng, không có sự đàn hồi. Cũng bởi vậy, chúng khó có thể đảm bảo sự an toàn cho người lái khi đang di chuyển với tốc độ cao. Thậm chí trong vô số trường hợp còn là Lý do gây tử vong cho người lái xe.
Chính bởi vậy, nếu có thể tạo ra lan can thông minh với hệ thống giảm chấn "mềm mại", chúng sẽ góp phần tăng cơ hội bảo vệ mạng sống cho nhiều người dân.
Và một công ty Hàn Quốc có tên ETI đã nghĩ ra ý tưởng về một hệ thống lan can dạng con lăn đặc biệt như vậy để giải quyết vấn đề.
Lan can có thể lăn ư? Chúng hoạt động như thế nào?
Lan can lăn thực chất là một hệ thống các ống nhựa được xếp theo một kết cấu nối nhau như "cuốn chiếu". Nhưng đừng xem thường kiến thiết lan can có phần giống với đồ chơi mát-xa cho trẻ con này nhé.
Thoạt nhìn, lan can lăn y như một món đồ chơi mát-xa của trẻ con nhưng thực tế công hiệu của nó rất thần kỳ.
Chúng có thể làm được nhiều thứ hơn chỉ là việc hấp thụ lực va đập. Lan can lăn sẽ chuyển đổi lực đâm của xe thành một dạng động năng xoay, đẩy chiếc xe tiếp tục trượt về phía trước, điều những lan can thông thường khó có thể làm được.
Kết cấu của hệ thống lan can lăn.
Hệ thống lan can lăn gồm một tập hợp ống chống sốc làm từ hạt nhựa EVA (Ethylene Vinyl Acetate Copolymer). Mỗi ống được gắn vào lan can bằng hệ thống khung đệm ba chiều chắc chắn. Mỗi rãnh trên ống đều có phủ thêm lớp phản quang để báo hiệu khi về đêm.
Việc sử dụng hạt nhựa EVA mang lại lợi ích đáng kể vì loại vật liệu này có tính đàn hồi tốt hơn nhiều các loại nhựa polyethylene khác, trong khi vẫn giữ được nhiều đặc tính tương tự như cao su như nhẹ và bền. Ngoài ra, hạt nhựa EVA có ưu điểm không độc hại và giá thành sản xuất rẻ.
Tấm chắn cuối cùng hình chữ D ở cuối mỗi lan can có nhiệm vụ hấp thụ lực ảnh hưởng tác động lần thứ hai trong trường hợp xe bị trượt dài. Cách kiến thiết theo dạng mô-đun khiến dạng lan can lăn này có thể dễ thay thế sửa chữa và bảo trì dễ dàng.
Màu vàng nổi bật và tỏa nắng của lan can lăn giúp tạo sự chăm chú và quan sát cho người đi đường
tác động hấp thụ lực của lan can lăn vô cùng ấn tượng
Ngay những chiếc Đại lý xe tải Hino uy tín chục tấn cũng chẳng phải là "đối phương" với bức tường vững chắc và kiên cố này
>>> Nguồn: Thanh chắn giao thông cực thông minh có thể cứu sống biết bao người trong tai nạn giao thông
Nhận xét
Đăng nhận xét