Giá kệ trong siêu thị hay kệ bày hàng không chỉ dùng để chứa, đựng sản phẩm nói chung mà còn dùng để trưng bày, tạo nên không gian mang tính thẩm mĩ cao trong mua sắm và chọn lựa. Đối với một người dự định mở cửa hàng để kinh doanh, buôn bán, việc lựa chọn giá kệ là 1 những sự việc lớn đáng lưu tâm.
1. Phân bổ chi phí hợp lý đầu tư cho giá kệ.
Tùy vào mức vốn đầu tư của mình, bạn rất có thể lựa chọn 1 trong ba hình thức đầu tư dưới đây:
Mua mới toàn bộ giá kệ trong cửa hàng. Hình thức này có ưu điểm là thời khắc lắp đặt hối hả, hình thức đẹp, mẫu mã phong phú. Nhược điểm là chi phí đầu tư lớn. Những người bán lẻ bài bản và chuyên nghiệp, có vốn đầu tư lớn và bài bản thường chọn hình thức này.
Tự mua vật liệu, thuê gia công giá kệ. Hình thức này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, chất lượng tốt do kiểm soát và điều hành được nguyên liệu đầu vào. Ngược lại, nhược điểm là mất thời gian gia công, hình thức đôi khi không được may mắn nếu người thợ thi công tay nghề chưa cao.
Mua lại giá kệ thanh lý. Hình thức này vừa tiết kiệm ngân sách và chi phí, thời khắc lắp đặt nhanh chóng. Tuy vậy, nhược điểm là bạn không thể lựa chọn được form size như mong muốn và việc mua thanh lý sẽ khiến giá kệ trong cửa hàng không đồng bộ, thiếu tính thẩm mĩ.
2. Lựa chọn chất liệu giá kệ cân xứng.
Giá kệ muốn sử dụng lâu bền thì ngoài yếu tố được bảo quản tốt còn do chất lượng và chất liệu làm nên sản phẩm. Kệ bày hàng rất có khả năng được chế tạo từ nhiều loại gia công bằng chất liệu khác nhau: bằng gỗ, bằng sắt, thép, inox …
Tùy vào loại hàng hóa và tính chất mà bạn lựa chọn loại giá kệ có chất liệu cân xứng. Ví dụ các sản phẩm nặng, kích cỡ lớn như hàng điện máy thì cần được bày trên kệ sắt, thép có độ dày, dài, rộng tương xứng. Các loại sản phẩm ẩm ướt như rau, củ, quả không nên bày lên kệ sắt vì kệ có thể bị mòn và han gỉ. Giá kệ bằng gỗ phù hợp với các mặt hàng xa xỉ và phong cách như quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm….
3. Lựa chọn kích thước, thiết kế giá kệ tương xứng với diện tích.
Giá kệ siêu thị, cửa hàng có nhiều mẫu mã như kệ áp tường, kệ 2 mặt, kệ đứng, kệ tròn, kệ đa tầng, kệ thời trang, kệ kho chứa hàng, giá kệ đa năng, kệ sắt v lỗ … Bạn cần kiểm tra và lên sơ đồ trưng bày dựa trên diện tích mặt bằng. Đo đạc chính xác chiều dài hay chiều rộng của cửa hàng để lựa chọn độ dài của kệ cũng như loại kệ, nếu rộng rất có khả năng sử dụng kệ đôi, kệ hai mặt ở những hàng giữa, còn các bức tường rất có thể dùng kệ áp tường hoặc giá đỡ, giá treo. Ngược lại, nếu của hàng của bạn có diện tích nhỏ thì chỉ dùng một, hai loại phù hợp.
Việc lựa chọn xây dựng giá kệ cũng cần cân xứng với mẫu sản phẩm mà bạn kinh doanh. Một số ít nhà cung cấp có thể cấp cho bạn giá kệ có in logo, thương hiệu và được thiết kế dành cho sản phẩm của họ.
4. Lựa chọn trọng tải mà giá kệ có khả năng chịu được.
Ngoài tính thẩm mĩ trong trưng bày, giá, kệ còn phải đảm bảo an toàn tiêu chí nâng đỡ và bảo quản sản phẩm. Bạn cần khẳng định xem mặt hàng bán có trọng lượng như thế nào, nếu là hàng hóa nặng thì nên dùng kệ dày, có trọng tải lớn để bày cho chắc chắn còn nếu là những hàng nhẹ thì sử dụng kệ mỏng, vừa tiết kiệm ngân sách mà vẫn đảm bảo.
Thông thường, giá kệ sẽ được tính là tài sản cố định nếu đủ điều kiện và phân bổ khấu hao hàng năm. Việc đầu tư vào giá kệ là 1 trong khoản đầu tư dài lâu và không trực tiếp mang lại lợi nhuận. Chính vì vậy, nếu bạn nắm trong tay số vốn ít ỏi thì cần nghiên cứu thật kỹ càng lưỡng sao để cho hiệu quả mang lại là cao nhất.
Nhận xét
Đăng nhận xét