GD&TĐ - Thị Trường Thương mại dịch vụ điện tử ở Việt Nam trong thời gian quay trở lại đây đã có những bước tiến lớn, nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng tăng mạnh.
Xu hướng này đã mở ra cơ hội kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng (shipper) với sự tham gia của hàng trăm nghìn tài xế.
Đây cũng được coi là một nghề ra đời từ sự tác động ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thu nhập cao và ổn định
Vận chuyển công nghệ mang đến nhiều lợi ích cho các bên tham gia
Thực tế, shipper là loại công việc không còn quá mới lạ. Khá nhiều tài xế xe ôm thay vì vận chuyển quý khách, nay đã chuyển hẳn sang để ship hàng bởi công việc này cho thu nhập tốt hơn và đều đặn.
Tham gia vào dịch vụ vận chuyển của Grab, anh Nguyễn Lương Hoàng ở quận Đống Đa, Hà Nội kể chuyện về chuyến ship hàng mới nhất của mình: “Khi nhận được yêu cầu mua một suất cơm gà ở khu vực do khách hàng chọn, mình phải đến đúng cửa hàng đó, chụp ảnh suất cơm gửi cho khách.
Sau khi được sự chấp nhận của khách hàng, mình mới mua suất cơm đó và chuyển đến tận tay họ.
Suất cơm gà được mua với cái giá 50.000 đồng và khách hàng trả số tiền này cùng với 28.000 đồng tiền dịch vụ shipper, cự ly vận chuyển là 1,3 km. Tương tự là 1 khách hàng ngay kế tiếp yêu cầu shipper 3 chiếc bánh mỳ với giá 90.000 đồng và cước vận chuyển là 35.000 đồng…”. Chỉ sau chưa đầy 30 phút, anh Hoàng đã ship 2 lượt hàng với phí thu về là 68.000 đồng.
Cũng theo anh Hoàng, qua hệ thống Grab thông tin yêu cầu vận chuyển được chuyển đến shipper gần như liên tục, không chỉ có đồ ăn, mà còn các loại hàng hóa tiêu dùng như: Quần áo, giày dép, bánh kẹo, thư tín, giấy tờ… Với dịch vụ này, một shipper nếu chịu khó làm việc thì có thể kiếm được từ 400 - 700.000 đồng/ngày
Thực tế công việc shipper không hẳn lúc nào cũng thuận lợi. Nhiều trường hợp shipper phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua hàng cho khách, trong khi cước phí dịch vụ không chuyển biến. vấn đề này khiến shipper mất đi những cơ hội vận chuyển cho khách hàng khác.Ngoài ra, shipper cũng khá dễ gặp rất không an toàn khi giao hàngđêm, người dùng cũng có thể bị cướp khi giao nhận hàng…
Theo điều tra khảo sát, vào cuối giờ chiều và buổi tối, người dùng có Xu hướng mua sắm nhiều hơn hẳn so với thời gian ban ngày. Do đó, công việc của shipper thường tập trung vào những thời điểm này
Điểm cộng cho các bên tham gia
Hiện nay, đặc biệt tại các đô thị lớn đông cư dân như TPHCM và Hà Nội, mô hình ship hàng tức thời và linh hoạt đang cải tiến và phát triển mạnh khỏe nhờ đội ngũ hàng chục ngàn tài xế.
Những đơn vị giao hàng công nghệ đang tập trung vào việc xử lý các thuật toán nhằm tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, mang lại hiệu quả cao nhất.
Việc giao hàng nhanh chóng đến tay người tiêu dùng sẽ là 1 trong điểm cộng trong cạnh tranh với các đối thủ của họ, cùng với đó, người lao động cũng sẽ được hưởng lợi khi tham gia vào hệ thống.
Để tham gia vào hệ thống vận chuyển công nghệ, người lao động chỉ cần cung cấp và chứng minh cho doanh nghiệp về thông tin cá nhân, đăng ký xe, bảo hiểm... Mặc dù đây là công việc khá vất vả, nhưng cơ hội thu nhập của người lao động trong lĩnh vực này là khá rõ.
Bên cạnh những hãng lớn đã có vị trí trên Thị phần, hiện cũng có khá nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Người lao động hoặc người sử dụng dịch vụ đều có thể dễ dàng tra cứu được tương đối nhiều kết quả trên mạng Internet, mạng xã hội.
Tuy vậy về hình thức và công dụng của công việc này ở các doanh nghiệp là rất không giống nhau. Do đó, khuyến cáo cả người lao động có mong muốn tham gia hoặc người sử dụng dịch vụ nên cẩn trọng khám phá thông tin kỹ càng.
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: "Shipper" - thách thức nghề thời 4.0
Nhận xét
Đăng nhận xét