Thông thường có khá nhiều phương thức thanh toán giao dịch trong kinh doanh, buôn bán để mọi người áp dụng. Ngoài chuyển khoản ra thì một trong những phương thức thanh toán vẫn phát triển mạnh mẽ ở VN hiện giờ đó là giao hàng COD. Vậy tại sao nó lại được ưu ái sử dụng nhiều ở nước ta như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
1. Giao hàng là gì? Giao hàng COD là gì?
a. Giao hàng là gì?
Trước khi khám phá lý do tại sao ship COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như vậy? Bạn nên tìm hiểu qua các thông tin về khái niệm “Giao hàng”, và Giao hàng COD” là gì?
Giao hàng là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, thu xếp của người quản lý.
Trong kinh doanh nếu như lựa chọn sản phẩm quan trọng thì giao hàng cũng là một trong những khâu cần được đặc biệt chú ý. đó là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, thu xếp của người điều hành.
Lúc bấy giờ, dịch vụ giao hàng rất phát triể và ngày càng đa dạng các hình thức như: chuyển phát nhanh, vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ hay chuyển hàng trên ebay từ đó sẽ cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình.
b. Giao hàng COD là gì?
COD trong tiếng Anh được viết tắt bởi Cash On Delivery. Cash on delivery có nghĩa là giao hàng thu tiền. Tức là người nhận hàng sẽ được cầm hàng trước sau đó mới trả tiền hàng.
Hầu hết những khách hàng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ thương mại điện tử hoặc mua hàng online đều ưa chuộng sử dụng hình thức này bởi nó đem đến nhiều lợi ích như:
- Khi nhận hàng hóa, khách hàng sẽ được kiểm tra món hàng trước khi thanh toán.
- Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (CoD) bạn sẽ phát sinh thêm phí thu hộ, người tiêu dùng cũng có thể từ chối nhận hàng của bạn nếu hàng không giống mô tả, hoặc không hài lòng.
Trong trường hợp đơn hàng không giao được và hoàn hàng, bạn sẽ chịu 150% phí vận chuyển. Do đó khi sử dụng dịch vụ COD bạn cần lưu ý:
- Tư vấn cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
- Gọi điện xác thực chốt đơn hàng với khách trước khi giao.
- Nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn.
2. Tại sao dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam
Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, mọi hoạt động giao dịch đều thuận lợi hơn khi giao dịch trực tiếp qua chuyển khoản mặc dù vậy nó vẫn không thể thay thế được dịch vụ giao hàng COD. Vậy lý do nào lại khiến nó vẫn tồn tại và phát triển không ngừng như hiện nay?
a. Do kinh tế tăng trưởng trong những năm cách đây không lâu
Thị Trường giao lưu rộng mở với các nước trên thế giới làm cho nền kinh tế nước ta có gia tốc tăng trưởng khá cao, GDP hàng năm vẫn chưa bao giờ rơi xuống tới mức dưới 5%.
Nền kinh tế cải cách và phát triển ổn định đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển của thương mại điện tử về cả chất lượng lẫn số lượng, kéo theo là sự ra đời của hình thức mua sắm và chọn lựa online và dịch vụ giao hàng COD.
b. Việt Nam sở hữu một lượng lớn dân sinh trẻ
+ 57% dân sinh Việt Nam dưới 35 tuổi, có thể nói là trong số những lực lượng lao động dồi dào, thông minh, nhậy bén, am hiểu công nghệ.
+ Trong khi các quốc gia cải tiến và phát triển đang đối mặt với vấn đề dân số già đi thì độ tuổi trung bình người nước ta là 30.8 cho biết thêm dân số VN vẫn còn rất trẻ. Đây là độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao, thu nhập ổn định và thông thường có thói quen mua sắm online. Đây là một trong cơ hội thuận lợi cho dịch vụ giao hàng cod cải cách và phát triển.
c. Thị Trường Internet đầy nở rộ
Có đây là trong số những lý do quan trọng khiến dịch vụ giao hàng COD phát triển trẻ trung và tràn trề sức khỏe ở Việt Nam.
Vào thời điểm năm 2005, VN có 10,7 triệu người dùng Internet, đến năm 2010 số lượng người dùng đạt đến 27 triệu và con số này lên đến 50 triệu vào thời điểm năm 2017. Tận dụng tiềm năng và cơ hội thị trường, các công ty chuyên ship hàng, doanh nghiệp vận tải xuất hiện thêm càng nhiều nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm và thanh toán trực tiếp hay còn gọi là dịch vụ giao hàng cod.
d. Thói quen mua sắm online ngày một tăng cao
Nếu như lúc trước đây, khách hàng đến tận chỗ để thực hiện mua bán và giao dịch hàng hóa thì hiện nay, thói quen mua sắm online ngày một phát triển và đó cũng là lý do của sự đi lên dịch vụ giao hàng COD.
Người dùng internet tại Việt Nam dành 24.7 tiếng mỗi tuần để online, đây là một con số tương đối cao so với các quốc gia trong khu vực. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng mỗi người mua hàng trực tuyến đã chi khoản 160 USD vào năm 2015, qua mỗi năm con số này tăng lên 22%.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi một công ty công nghệ thông tin và dịch vụ thương mại điện tử Việt Nam chỉ ra rằng 62% người dùng internet Việt Nam thực hiện mua sắm Online trong năm 2015, 58% trong năm 2014.
Ngoài ra, thị phần dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam đang rất có tiềm năng tại Khu Vực khu vực ĐNA. Năm 2015, thị trường Thương mại dịch vụ điện tử Việt Nam trị giá 4 tỷ USD, con số này được mong đợi sẽ gia tăng 20% mỗi năm để đạt được 10 tỷ USD vào thời điểm năm 2020, theo hiệp hội cộng đồng thương mại điện tử VN.
Trên đây là những lý do phổ biến để cho dịch vụ giao hàng COD vẫn còn rất phổ biến ở VN hiện nay. Dù cho là công nghệ thông tin có phát triển nhanh chóng đến đâu thì phương thức giao dịch trực tuyến cũng không thể nào thay thế được dịch vụ giao hàng ship COD.
Nhận xét
Đăng nhận xét