Bán hàng trực tuyến là 1 trong hình thức kinh doanh đang trên đà cải cách và phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, việc bán được nhiều hàng hóa để công ty gia tăng lợi nhuận và lợi nhuận vẫn luôn là bài toán rất khó để tìm lời giải. Và bài toán đau đầu nhất cho tất cả doanh nghiệp đó chính là việc tìm hiểu khách hàng. Nếu muốn kinh doanh trực tuyến, thì trong số những bài toán đầu tiên bạn cần phải tìm ra được lời giải đó là khách hàng quan tâm điều gì khi mua đồ trực tuyến?
1. Giá cả
Đây chính là vấn đề hàng đầu mà khách hàng quan tâm khi đưa ra các quyết định khi mua hàng trực tuyến, bởi nó phụ thuộc vào khả năng chi trả của khách hàng. Và việc khách hàng có sự so sánh về giá giữa các website bán hàng là điều không thể tránh khỏi.
Bên cạnh đó, sự minh bạch về giá cả cũng tạo nên sự tin cẩn ở khách hàng. Tuy vậy, tương đối nhiều website bán hàng hiện nay không nêu giá cụ thể của sản phẩm mà chỉ đưa ra giá cả tượng trưng để “câu” khách hàng. Đó là sai lầm nhiều doanh nghiệp đang mắc phải, thay vào đó, hãy đưa ra mức giá trước và sau khi giảm giá để tạo kích thích việc mua sắm đối với khách hàng.
2. Mô tả sản phẩm
Thật dễ dàng để xem qua sản phẩm nếu chúng được phơi bày trực tiếp ra bên ngoài. Tuy vậy, đối với việc bán hàng online thì việc xem xét sản phẩm là một vụ việc, chẳng phải người ta vẫn thường nói “trăm nghe không bằng một thấy” hay sao, đôi khi thấy sản phẩm trực tiếp chưa chắc gì khách hàng đã tin thì huống chi là việc xem hàng hóa qua mạng. Vì vậy, đây cũng là sự việc rất được khách hàng quan tâm lúc chứng kiến tận mắt xét mua hàng trực tuyến. Chính vì vậy, việc mô tả thông tin của sản phẩm càng cụ thể, chi tiết về những đặc tính của sản phẩm: chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu,… để khách hàng biết rõ hơn về sản phẩm thì càng làm cho khách hàng tin tưởng hơn và tất nhiên uy tín của công ty sẽ càng gia tăng.
3. Hàng tồn trong kho
Một điều nữa mà khách hàng cũng khá quan tâm khi mua sắm và chọn lựa trực tuyến đó là vấn đề hàng tồn trong kho. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để xem xét tình huống sau. Thử nghĩ xem, bạn sẽ thấy thế nào nếu như bạn đã rất khó khăn để tìm thấy một sản phẩm ưng ý và quyết định mua nó nhưng sản phẩm đó lại hết hàng. Chắc chắn lúc đó bạn đang rất thất vọng và có ấn tượng không tốt về website bán hàng của công ty. Vì vậy mới thấy được sự cần thiết của việc hàng còn tồn trong kho để có thể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bất cứ bao giờ. Hiện tại, việc trưng bày hàng tồn trong kho đang là trong số những chiến lược mà nhà đầu tư lựa chọn để kích thích việc tăng doanh số. Chẳng hạn với thông tin về loại hàng hóa nào đó chỉ còn một loại mặt hàng trong kho mà thôi, điều này sẽ giúp khách hàng chăm chú hơn và bị kích thích mua sắm chọn lựa hơn.
4. Thông tin thanh toán
Với xu thế hiện đại, ta dễ dàng nhận thấy những hình thức giao dịch thanh toán trực tuyến phổ biến nhất đó là:
- Thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng
- Thanh toán qua tài khoản ngân hàng
- Thanh toán qua thẻ cào điện thoại
- Thanh toán qua các cổng thanh toán điên tử…
Với một thị phần kinh doanh trực tuyến khá mới ở nước ta thì nhiều khách hàng vẫn còn tâm trí đề phòng khi mua hàng, nghĩa là“tiền trao” thì “cháo múc”. Cho nên vì thế, họ rất quan tâm đến các hình thức thanh toán giao dịch mà website bán hàng áp dụng. Nếu nhận ra đây là vấn đề khiến khách hàng quan tâm khi mua hàng trực tuyến thì tốt nhất là bạn nên cung cấp đầy đủ và rõ ràng các thông tin liên quan đến hình thức thanh toán cũng các điều khoản về thanh toán để tạo được tinh thần cho khách hàng.
5. Thông tin chuyển hàng
Vấn đề về Ship hàng cũng là một trong những điều khách hàng quan tâm khi mua hàng trên trực tuyến. Và những điều khách hàng luôn băn khoăn đó là việc ship thành cho nội và ngoại thành như thế nào, chi phí chuyển hàng chi tiết ở từng khu vực là bao nhiêu, thời khắc chuyển hàng dài hay ngắn, phương thức chuyển hàng có phù hợp hay không, … Những thông tin này có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng, họ có thể rất ưng ý với sản phẩm của bạn nhưng chưa chắc gì họ chịu bỏ thêm chi phí để hàng được chuyển đến tận tay.
6. Chính sách hoàn tiền
Đây chắc hẳn là một điều hết sức bình thường khi khách hàng quan tâm khi mua đồ trực tuyến. trong số những điểm yếu của mua bán online là khách hàng thiếu tin tưởng ở người bán bởi chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, tính năng…của sản phẩm không đúng như họ kì vọng và do đó họ lo ngại mình sẽ bị mất đi số tiền đã bỏ ra nếu mua phải những sản phẩm không đúng tựa như những thông tin họ đã đọc được.
Và chiến thuật cho sự việc này đó là trang web bán hàng của bạn nên bổ sung chính sách hoàn tiền cho khách hàng. Làm được vấn đề này là bạn đang thực hiện khẳng định với khách hàng, nhằm gia tăng sự tin yêu và xóa bỏ những rào cản về mặt tâm lý khi mua hàng. Mặc dù vậy, trong chính sách hoàn tiền, đừng quên liệt kê các điều khoản chi tiết liên quan đến việc bồi thường nếu sản phẩm có chất lượng không đúng cam kết, bị hỏng hóc trong giai đoạn vận chuyển hoặc lỗi kỹ thuật.
Để thuyết phục được khách hàng chấp nhận mua sản phẩm của bạn trên kênh trực tuyến thật không thể dễ dàng phải không? Mặc dù vậy, nếu hiểu được những vụ việc mà khách hàng quan tâm khi mua hàng online, chúng ta sẽ tìm ra được biện pháp khắc phục và cũng như xây dựng chiến lược bán hàng tốt hơn.
Nhận xét
Đăng nhận xét