Chuyển đến nội dung chính

Không nhớ bật đèn cảnh báo với hạ barie, có thể chịu 15 năm tù

Trường hợp tài xế điều khiển phương tiện hoặc người điều khiển giao thông đường sắt gây tai nạn đường sắt nghiêm trọng thì có bị xử lý hình sự? Nếu bị xử lý thì sẽ thế nào?

Những vụ việc tai nạn giao thông đường sắt đã không còn xa lạ thời gian vừa mới đây, tuy nhiên, vụ tai nạn đường sắt thảm khốc xảy ra vào 00h30 phút ngày 24/5 vừa mới rồi khiến 8 toa tàu bị lật, 2 người tử vong tại chỗ cùng nhiều người khác bị thương lại một lần nữa gây dậy sóng dư luận.

 

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt xảy ra ngày 24/5

Từ vụ việc tai nạn đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng trên, dư luận lại đặt ra câu hỏi những trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cố ý vượt qua barie hoặc đèn tín hiệu đã báo có tàu đến để xảy ra tai nạn thì bị xử lý ra sao? Ngoài ra, cũng có câu hỏi có trường hợp tai nạn đường sắt mà do nhân viên đường sắt "quên" bật đèn báo hiệu hoặc hạ barie gây ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng có bị xử lý hình sự hay không? Để làm rõ trách nhiệm cũng tương tự hình thức xử lý đối với cá nhân người gây tai nạn, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với Luật sư Nguyễn Anh Thơm, văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Trao đổi với PV, trong trường hợp vụ tai nạn xảy ra do trách nhiệm của tài xế điều khiển phương tiện giao thông, ông Thơm nhận định trường hợp này có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 để khởi tố vụ án, khởi tố bị can với người gây tai nạn giao thông thì cơ quan điều tra cần nắm rõ lỗi của người tham gia giao thông. Nếu người điều khiển phương tiện giao thông trên không tuân thủ các quy định tại Điều 23, Luật giao thông đường bộ tiếp sau đây thì mới có thể bị xử lý hình sự:

"Điều 23. Đi trên đoạn đường bộ giao cắt đường sắt

1. Tại nơi đường bộ cắt nhau đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

2. Tại nơi đường bộ giao cắt đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc chuông báo hiệu đã ngừng mới được đi qua.

3. Tại nơi đường bộ giao cắt đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đã đi vào mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

4. Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng ngay tại nơi đường bộ giao cắt đường sắt và trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên tuyến đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt và tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

5. Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao cắt đường sắt có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt."

Được biết, nếu người điều khiển phương tiện giao thông là người có trách nhiệm chính trong việc tạo ra vụ tai nạn với tàu hỏa thì người này sẽ bị xử lý theo Điều 260 BLHS năm 2015 quy định tội vi phạm luật các quy định về tham gia giao thông mà tùy theo mức độ Vi phạm, sẽ phải chịu phạt cải tạo không giam giữ thấp nhất từ 3 tháng đến cao nhất 3 năm hoặc phạt tù thấp nhất từ 1 năm và mức cao nhất là 15 năm. Ngoài việc phạt cải tạo hoặc phạt tù đối với cá nhân gây ra tai nạn thì người này còn phải đền bù thiệt hại kinh tế với tầm thấp nhất là 10.000.000 đồng và cao nhất là 100.000.000 đồng phụ thuộc vào thiệt hại gây nên.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, đoàn luật sư TP.Hà Nội

Trong trường hợp nhân viên đường sắt là người có trách nhiệm chính trong việc tạo ra tai nạn khi không bật đèn cảnh báo và hạ barie, ông Thơm cho biết người này có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt theo Điều 267 BLHS năm 2015.

Theo Điều 267 BLHS năm 2015, người chỉ huy, điều khiển phương tiện giao thông đường sắt có sai phạm dẫn tới việc gây nên tai nạn đường sắt, tùy thuộc vào mức độ có thể bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 1 đến 15 năm và đền bù thiệt hại kinh tế thấp nhất là 10.000.000 đồng, cao nhất là 100.000.000 đồng. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhận chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Nguồn: Không nhớ bật đèn cảnh báo với hạ barie, có thể chịu án 15 năm tù

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đến Pháp - Khám phá những con đường thơ mộng tại Paris

Du lịch Pháp  đến với Paris khách du lịch sẽ mê mẩn những con phố với kiến trúc cổ kính mang đậm hơi thở của thời gian, yên bình và cực kì thơ mộng. Dưới đây là những con phố đẹp nhất ở Paris mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi du lịch châu Âu sắp tới của mình. PHỐ MOUFFETARD Phố Mouffetard là một trong những khu phố sầm uất, quy tụ những hàng cà phê, cửa tiệm và khu chợ náo nhiệt đậm chất Paris. Nếu có dịp ghé thăm con đường này, vào những buổi chiều du khách hãy lựa chọn một quán có view đẹp vừa thưởng thức ly café phong cách Pháp vừa ngắm nhìn dòng người qua lại để cảm nhận một Paris thân thuộc và thơ mộng đến lạ kỳ. PHỐ L’ABREUVOIR Phố L’abreuvoir đẹp đến nao lòng trong suốt bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Trái với sự sôi động của các con phố xung quanh đó phố L’abreuvoir khá trầm lắng nhưng chính điều này đã tạo ra nét cuốn hút không thể chối từ. Tại phố L’abreuvoir du khách đừng bỏ qua cơ hội check in cùng ngọn đồi Tình Yêu Montmatre. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng bắt

Du ngoạn nước Italia đừng quên tìm hiểu thành phố Venice xinh đẹp

Ý là quốc gia được tạo hóa ưu ái với thời tiết lý tưởng, cảnh đẹp tự nhiên làm hút hồn biết bao du khách, kiến trúc cổ xưa cùng nhiều di sản văn hóa ấn tượng được UNESCO công nhận. Vậy nên, nếu đã đi du lịch châu Âu thì bạn đừng nên bỏ qua những điểm đến lý tưởng tại thành phố tình yêu Venice trong  tour du lịch Ý  nhé! Thành phố Venice  nằm ở phía Đông Bắc của Italia, Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Thành phố Venice  trở thành điểm đến  du lịch Ý  nổi tiếng bậc nhất với vẻ đẹp cổ kính xa xăm được chấm phá bởi các dãy phố cổ ngoằn nghèo, kiểu nhà ống nhiều cửa sổ, lối kiến trúc độc đáo kết hợp với những câu chuyện tình lãng mạn của các cặp tình nhân. Mỗi khung cảnh thành phố đều mang 1 vẻ lãng mạn, thơ mộng và huyền bí. Venice hiện là trung tâm thời trang và mua sắm lớn nhất Italia Venice (hay Venezia theo tiếng địa phương) bắt nguồn từ người Veneti cổ sống vào khoảng thế kỷ 10 TCN. Theo

Du lịch xứ sở kim chi chiêm ngưỡng lá phong, thong thả trượt tuyết ngay giữ trời thu

Mùa thu Hàn Quốc  không chỉ được nhuộm sắc rực rỡ bởi những tán lá phong mà tại đây bạn còn được tận hưởng cảm giác mát lạnh tê tái của mùa đông với những trò chơi cùng tuyết và băng. Có phải tạo hóa đã quá ưu ái cho thiên nhiên và con người nơi đây có được hai mùa trong năm? Chắc hẳn là không bởi mùa thu xứ Hàn quá đỗi thơ mộng lãng mạn, nên thơ níu lòng biết bao du khách như vậy mà có mùa đông góp mặt nữa thì chắc chắn tạo hóa đã không công bằng với thiên nhiên và con người của mỗi đất nước rồi. Vậy vì sao khi  du lịch Hàn Quốc  bạn không chỉ được tận hưởng bức tranh thu dịu dàng, quyến rũ mà còn được gặp ông già tuyết với cái lạnh co ro, tê tái. Đó chính là tạo đây có một công viên rất đặc biệt. CÔNG VIÊN TUYẾT ONE MOUNT Công viên tuyết One Mount  nằm ở thành phố Goyang, tỉnh Gyeongi, Hàn Quốc. Với diện tích hơn 161.000 m2, One Mount là công viên giải trí đầu tiên trên thế giới được bao phủ bởi nước (khu Water Park) và băng (khu Snow Park). Tổ hợp giải trí được cấu thành b