(SGTTO) – Nhu cầu giao hàng của các công ty giảm, một số nơi bị cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, suy nghĩ e ngại đi lại là những nguyên nhân khiến nhu cầu giao hàng và di chuyển bằng xe ôm công nghệ giảm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của rất nhiều người giao hàng, tài xế xe ôm công nghệ.
Trước thực tế đó, những nhân viên ship hàng và tài xế công nghệ đã có 1 số biện pháp để có thu nhập, trang trải cuộc sống.
Nhận thêm nhiều dịch vụ để có thu nhập
Nhiều tài xế của các hãng dịch vụ gọi xe phải đăng ký thêm dịch vụ giao hàng, giao thức ăn để trang trải cuộc sống
Anh Trí Dũng (quận Gò Vấp, TPHCM) hiện đang là công ty đối tác tại Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng Grab, cho biết công việc của anh chịu nhiều tác động do nhu cầu ship hàng sụt giảm trong thời hạn dịch Covid-19 lan rộng như hiện nay.
Tương tự như, anh Hoàng Tiến chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ chạy Grab giao hàng, tuy vậy, khi nhu cầu ship hàng sụt giảm như giờ đây, tôi đăng ký chạy thêm các dịch vụ giao thức ăn và chở khách để bù lại phần thu nhập giảm đi. Nhìn tổng thể, thu nhập một tháng mà tôi kiếm được từ việc giao hàng đã giảm 20%”.
Nhận thêm các dịch vụ khác của công ty cũng là cách anh Anh Kiệt (quận Gò Vấp) đang làm để ứng phó với việc thu nhập giảm sút. Anh Kiệt là công ty đối tác của công ty công nghệ chuyên dịch vụ di chuyển be, ngoài giao hàng, nay anh nhận thêm dịch vụ “be đi chợ” mới ra mắt.
Anh Kiệt đánh giá: “Hiện chưa có nhiều đơn hàng do nhiều khách hàng chưa biết đến dịch vụ mới”. Anh chia sẻ thêm từ góc độ của các công ty đối tác như anh sẽ không dám nhận chạy những đơn hàng đi chợ thay có giá trị quá lớn. Bởi một khi ứng trước quá nhiều tiền mua hàng hóa giúp khách hàng, rủi ro khi bị “bom” hàng (tình trạng khách hàng không nhận đơn hàng) sẽ cao hơn. Tuy vậy, anh Kiệt vẫn quyết định làm thêm dịch vụ này bởi chỉ một dịch vụ ship hàng sẽ không đủ trang trải cuộc sống.
Nhân viên giao hàng của Công ty Cổ phần giao hàng tiết kiệm cũng không ngoại lệ khi doanh thu của một người giao hàng bị giảm trung bình khoảng 20% đến 30%. Anh Trí Thương (quận Phú Nhuận) chia sẻ: “Các công ty kinh doanh không thuận lợi nên nhu cầu giao hàng không cao. Chỉ có khách hàng cá nhân như người dân sống ở căn hộ chung cư cao cấp thì nhu cầu giao hàng vẫn đều đặn như trước mùa dịch Covid-19”. Anh nói thêm, có 1 số khoanh vùng bị cách ly nên nhân viên giao hàng không nhận các đơn hàng tại nơi này, từ đó cũng thất thu ít nhiều.
Người dân giảm bớt sử dụng xe ôm công nghệ
Vắng khách, nhiều tài xế, nhân viên giao hàng tìm nơi tránh nắng. Ảnh: Hạnh Tâm
Thực chất, sự sụt giảm doanh số không chỉ đến từ nguyên nhân là dịch Covid-19. Chị Kim Oanh (quận 3) cũng là một trong những đối tác của Grab nhận định gần đây ngày càng có khá nhiều người đăng ký trở thành đối tác giao hàng của Grab trong khi lượng đơn hàng thì không đổi hoặc sụt giảm do dịch. “Bởi vậy, đơn hàng mà từng đối tác nhận được cũng ít hơn bởi phải chia đều cho các anh em. Ngoài ra, nguyên do khách quan còn do thời điểm sau tết, nhu cầu giao hàng sẽ không có nhiều bởi các hoạt động giao dịch, chuyển hàng đều đã được các công ty gấp rút hoàn thành vào dịp cuối năm”, chị nói.
Còn anh Minh Huỳnh (quận Phú Nhuận), một công ty đối tác của hãng GoViet, thì nhận định nhu cầu giao hàng và giao thức ăn không giảm. Riêng chỉ có nhu cầu đối với dịch vụ di chuyển GoBike mới giảm.
Vấn đề đó cũng khá dễ dàng nắm bắt khi nhiều người có tâm lý hạn chế sử dụng các phương tiện công cộng như taxi, xe buýt tương tự như các dịch vụ xe ôm công nghệ. Anh Trung Tuấn (quận 3) chia sẻ trước đây anh thường đến cơ quan bằng dịch vụ xe ôm công nghệ bởi bãi đỗ xe của cơ quan thường đầy chỗ, không có chỗ gửi xe. Tuy vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Tuấn tự lái xe đi làm do khiếp sợ nhiều người đi xe ôm công nghệ, chiếc xe có thể bị nhiễm virus ở yên xe hay các thanh vịn phía sau.
Nguồn: Xoay xở mùa dịch: Nhân viên giao hàng, xe ôm công nghệ phải làm thêm các công việc
Nhận xét
Đăng nhận xét