Chuyển đến nội dung chính

Xoay xở mùa dịch: Nhân viên giao hàng, xe ôm công nghệ phải làm thêm các công việc

(SGTTO) – Nhu cầu giao hàng của các công ty giảm, một số nơi bị cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, suy nghĩ e ngại đi lại là những nguyên nhân khiến nhu cầu giao hàng và di chuyển bằng xe ôm công nghệ giảm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của rất nhiều người giao hàng, tài xế xe ôm công nghệ.

Trước thực tế đó, những nhân viên ship hàng và tài xế công nghệ đã có 1 số biện pháp để có thu nhập, trang trải cuộc sống.

Nhận thêm nhiều dịch vụ để có thu nhập

Nhiều tài xế của các hãng dịch vụ gọi xe phải đăng ký thêm dịch vụ giao hàng, giao thức ăn để trang trải cuộc sống

Anh Trí Dũng (quận Gò Vấp, TPHCM) hiện đang là công ty đối tác tại Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng Grab, cho biết công việc của anh chịu nhiều tác động do nhu cầu ship hàng sụt giảm trong thời hạn dịch Covid-19 lan rộng như hiện nay.

Tương tự như, anh Hoàng Tiến chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ chạy Grab giao hàng, tuy vậy, khi nhu cầu ship hàng sụt giảm như giờ đây, tôi đăng ký chạy thêm các dịch vụ giao thức ăn và chở khách để bù lại phần thu nhập giảm đi. Nhìn tổng thể, thu nhập một tháng mà tôi kiếm được từ việc giao hàng đã giảm 20%”.

Nhận thêm các dịch vụ khác của công ty cũng là cách anh Anh Kiệt (quận Gò Vấp) đang làm để ứng phó với việc thu nhập giảm sút. Anh Kiệt là công ty đối tác của công ty công nghệ chuyên dịch vụ di chuyển be, ngoài giao hàng, nay anh nhận thêm dịch vụ “be đi chợ” mới ra mắt.

Anh Kiệt đánh giá: “Hiện chưa có nhiều đơn hàng do nhiều khách hàng chưa biết đến dịch vụ mới”. Anh chia sẻ thêm từ góc độ của các công ty đối tác như anh sẽ không dám nhận chạy những đơn hàng đi chợ thay có giá trị quá lớn. Bởi một khi ứng trước quá nhiều tiền mua hàng hóa giúp khách hàng, rủi ro khi bị “bom” hàng (tình trạng khách hàng không nhận đơn hàng) sẽ cao hơn. Tuy vậy, anh Kiệt vẫn quyết định làm thêm dịch vụ này bởi chỉ một dịch vụ ship hàng sẽ không đủ trang trải cuộc sống.

Nhân viên giao hàng của Công ty Cổ phần giao hàng tiết kiệm cũng không ngoại lệ khi doanh thu của một người giao hàng bị giảm trung bình khoảng 20% đến 30%. Anh Trí Thương (quận Phú Nhuận) chia sẻ: “Các công ty kinh doanh không thuận lợi nên nhu cầu giao hàng không cao. Chỉ có khách hàng cá nhân như người dân sống ở căn hộ chung cư cao cấp thì nhu cầu giao hàng vẫn đều đặn như trước mùa dịch Covid-19”. Anh nói thêm, có 1 số khoanh vùng bị cách ly nên nhân viên giao hàng không nhận các đơn hàng tại nơi này, từ đó cũng thất thu ít nhiều.

Người dân giảm bớt sử dụng xe ôm công nghệ

Vắng khách, nhiều tài xế, nhân viên giao hàng tìm nơi tránh nắng. Ảnh: Hạnh Tâm

Thực chất, sự sụt giảm doanh số không chỉ đến từ nguyên nhân là dịch Covid-19. Chị Kim Oanh (quận 3) cũng là một trong những đối tác của Grab nhận định gần đây ngày càng có khá nhiều người đăng ký trở thành đối tác giao hàng của Grab trong khi lượng đơn hàng thì không đổi hoặc sụt giảm do dịch. “Bởi vậy, đơn hàng mà từng đối tác nhận được cũng ít hơn bởi phải chia đều cho các anh em. Ngoài ra, nguyên do khách quan còn do thời điểm sau tết, nhu cầu giao hàng sẽ không có nhiều bởi các hoạt động giao dịch, chuyển hàng đều đã được các công ty gấp rút hoàn thành vào dịp cuối năm”, chị nói.

Còn anh Minh Huỳnh (quận Phú Nhuận), một công ty đối tác của hãng GoViet, thì nhận định nhu cầu giao hàng và giao thức ăn không giảm. Riêng chỉ có nhu cầu đối với dịch vụ di chuyển GoBike mới giảm.

Vấn đề đó cũng khá dễ dàng nắm bắt khi nhiều người có tâm lý hạn chế sử dụng các phương tiện công cộng như taxi, xe buýt tương tự như các dịch vụ xe ôm công nghệ. Anh Trung Tuấn (quận 3) chia sẻ trước đây anh thường đến cơ quan bằng dịch vụ xe ôm công nghệ bởi bãi đỗ xe của cơ quan thường đầy chỗ, không có chỗ gửi xe. Tuy vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Tuấn tự lái xe đi làm do khiếp sợ nhiều người đi xe ôm công nghệ, chiếc xe có thể bị nhiễm virus ở yên xe hay các thanh vịn phía sau.

Nguồn: Xoay xở mùa dịch: Nhân viên giao hàng, xe ôm công nghệ phải làm thêm các công việc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đến Pháp - Khám phá những con đường thơ mộng tại Paris

Du lịch Pháp  đến với Paris khách du lịch sẽ mê mẩn những con phố với kiến trúc cổ kính mang đậm hơi thở của thời gian, yên bình và cực kì thơ mộng. Dưới đây là những con phố đẹp nhất ở Paris mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi du lịch châu Âu sắp tới của mình. PHỐ MOUFFETARD Phố Mouffetard là một trong những khu phố sầm uất, quy tụ những hàng cà phê, cửa tiệm và khu chợ náo nhiệt đậm chất Paris. Nếu có dịp ghé thăm con đường này, vào những buổi chiều du khách hãy lựa chọn một quán có view đẹp vừa thưởng thức ly café phong cách Pháp vừa ngắm nhìn dòng người qua lại để cảm nhận một Paris thân thuộc và thơ mộng đến lạ kỳ. PHỐ L’ABREUVOIR Phố L’abreuvoir đẹp đến nao lòng trong suốt bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Trái với sự sôi động của các con phố xung quanh đó phố L’abreuvoir khá trầm lắng nhưng chính điều này đã tạo ra nét cuốn hút không thể chối từ. Tại phố L’abreuvoir du khách đừng bỏ qua cơ hội check in cùng ngọn đồi Tình Yêu Montmatre. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng bắt

Du ngoạn nước Italia đừng quên tìm hiểu thành phố Venice xinh đẹp

Ý là quốc gia được tạo hóa ưu ái với thời tiết lý tưởng, cảnh đẹp tự nhiên làm hút hồn biết bao du khách, kiến trúc cổ xưa cùng nhiều di sản văn hóa ấn tượng được UNESCO công nhận. Vậy nên, nếu đã đi du lịch châu Âu thì bạn đừng nên bỏ qua những điểm đến lý tưởng tại thành phố tình yêu Venice trong  tour du lịch Ý  nhé! Thành phố Venice  nằm ở phía Đông Bắc của Italia, Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Thành phố Venice  trở thành điểm đến  du lịch Ý  nổi tiếng bậc nhất với vẻ đẹp cổ kính xa xăm được chấm phá bởi các dãy phố cổ ngoằn nghèo, kiểu nhà ống nhiều cửa sổ, lối kiến trúc độc đáo kết hợp với những câu chuyện tình lãng mạn của các cặp tình nhân. Mỗi khung cảnh thành phố đều mang 1 vẻ lãng mạn, thơ mộng và huyền bí. Venice hiện là trung tâm thời trang và mua sắm lớn nhất Italia Venice (hay Venezia theo tiếng địa phương) bắt nguồn từ người Veneti cổ sống vào khoảng thế kỷ 10 TCN. Theo

Du lịch xứ sở kim chi chiêm ngưỡng lá phong, thong thả trượt tuyết ngay giữ trời thu

Mùa thu Hàn Quốc  không chỉ được nhuộm sắc rực rỡ bởi những tán lá phong mà tại đây bạn còn được tận hưởng cảm giác mát lạnh tê tái của mùa đông với những trò chơi cùng tuyết và băng. Có phải tạo hóa đã quá ưu ái cho thiên nhiên và con người nơi đây có được hai mùa trong năm? Chắc hẳn là không bởi mùa thu xứ Hàn quá đỗi thơ mộng lãng mạn, nên thơ níu lòng biết bao du khách như vậy mà có mùa đông góp mặt nữa thì chắc chắn tạo hóa đã không công bằng với thiên nhiên và con người của mỗi đất nước rồi. Vậy vì sao khi  du lịch Hàn Quốc  bạn không chỉ được tận hưởng bức tranh thu dịu dàng, quyến rũ mà còn được gặp ông già tuyết với cái lạnh co ro, tê tái. Đó chính là tạo đây có một công viên rất đặc biệt. CÔNG VIÊN TUYẾT ONE MOUNT Công viên tuyết One Mount  nằm ở thành phố Goyang, tỉnh Gyeongi, Hàn Quốc. Với diện tích hơn 161.000 m2, One Mount là công viên giải trí đầu tiên trên thế giới được bao phủ bởi nước (khu Water Park) và băng (khu Snow Park). Tổ hợp giải trí được cấu thành b