Người Trung Quốc chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day
Alibaba - trang mua bán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc - đã thu được 213,5 tỷ NDT (42,4 tỷ USD) trong ngày hội giảm ngay nhân lễ độc thân.
Vào ngày 11/11, Alibaba, ông lớn Thương mại dịch vụ điện tử tại Trung Quốc vừa thông báo doanh số của hãng đã vượt qua con số 33 tỷ USD năm trước trong ngày lễ độc thân. Kết thúc ngày Single Day, công ty này thu về 42,4 tỷ USD.
Tại Thượng Hải, một màn hình lớn biểu thị sức mua của khách hàng trên các nền tảng của Alibaba theo thời khắc thực. Khoảng 2 phút 5 giây đầu, Alibaba đã thu về gần 2 tỷ USD. tiếp nối 1 tiếng, con số gia tăng lên gấp 10 lần. Vào 4h chiều ngày 1/11, doanh số lúc bấy giờ đã vượt hơn con số 33 tỷ USD trong dịp nghỉ lễ độc thân năm trước.
lợi nhuận của Alibaba trong Lễ độc thân tăng hơn 1 tỷ so với năm ngoái.
Trong vài năm gần đây, lễ độc thân của Trung Hoa thường ghi nhận doanh số vượt trội so với dịp Black Friday và Cyber Monday nổi tiếng của Mỹ cộng lại. mặc dù vậy trong lễ đọc thân năm nay, các nhà bán lẻ Trung Hoa chịu sức ép từ việc kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại, các đối thủ mới trỗi dậy và chiến tranh dịch vụ thương mại giữa Mỹ và Trung Hoa.
Theo trang ABC, khách hàng chủ yếu đổ xô vào săn lùng các mẫu sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là iPhone, sữa bột và đồ nội thất.
dịp nghỉ lễ "vắt sữa" bởi các căn cơ mua bán online
Vào những năm 90, sinh viên Trung Hoa lấy 11/11 là thời điểm dịp lễ nhằm an ủi những người vẫn chưa tìm kiếm được một nửa của mình. Lễ độc thân ra đời hay còn có tên gọi khác là ngày "Đôi 11".
Năm 2009, các nền tảng bán lẻ tại Trung Quốc đưa ra quyết định biến ngày 11/11 hàng năm trở thành một Cyber Monday như các nước phương Tây. Vào thời nay, nhiều mặt hàng công nghệ đồng loạt giảm giá, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi tham gia mua bán nhiều sản phẩm khác trên các cổng Thương mại dịch vụ điện tử.
Khách hàng đổ xô săn lùng các sản phẩm công nghệ cao trong thời buổi này. Ảnh: ABC.
Các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, JD.com và các cửa hàng cổ truyền tham gia giảm ngay. Từ đó sự kiện này lan ra ngoài biên giới Trung Hoa. Cánh tay nối dài của Alibaba tại Đông Nam Á là Lazada cũng chạy chương trình giảm giá tựa như tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và nước ta. tuy vậy sự kiện tại Trung Hoa vẫn là lớn nhất và có doanh thu kỷ lục.
Ren Xiaotong, 27 tuổi, kế toán tại Bắc Kinh cho rằng các hãng Thương mại dịch vụ điện tử cố ý nâng giá mặt hàng của họ trước lễ hội này, để khi lễ độc thân diễn ra khách hàng sẽ bị thuyết phục rằng họ đang mua đồ giảm giá. mặc dù vậy, khách hàng vẫn mua và người bán cứ bán.
"Lễ độc thân khác xưa quá nhiều, người ta lừa lọc nhau mua bán hàng hóa và chẳng ai tiết kiệm được bao nhiêu cả", Ren nói.
Jack Ma:"Lễ độc thân là 1 ngày tri ân"
Trong buổi sự kiện nhân ngày lễ độc thân, nhà sáng lập Alibaba xuất hiện và phát biểu cảm ơn khách hàng vì đã góp phần cho thành công của Alibaba. Jack Ma cho rằng dịp nghỉ lễ độc thân không chỉ là một dịp giảm giá, mà là dịp nghỉ lễ tri ân khách hàng.
"đó là khoảng thời gian chúng tôi tung ra những sản phẩm kèm với mức ngân sách tốt nhất có thể, nhằm tri ân khách hàng của mình", Jack Ma phát biểu.
Nguy cơ gây lãng phí hàng hóa trong ngày lễ độc thân là rất cao. Ảnh: ABC.
Trả lời ABC, giáo sư Hong Tao, thuộc đại học Công nghệ và Kinh tế Bắc Kinh cho biết dịp nghỉ lễ độc thân tạo cho khách hàng tập trung vào mức giá thành sản phẩm hơn là chất lượng của chúng. Từ đó, người dùng mua phải sản phẩm họ không cần đến, còn người bán lại gia tăng nguồn cung hàng gây lãng phí.
"Mọi người đều bị cuốn theo dòng sự kiện. Tuy lễ độc thân chỉ diễn ra trong một ngày, người tiêu dùng và người bán đều bị ảnh hưởng bởi tâm lý lợi nhuận là trên hết", Hong Tao chia sẻ
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Người Trung Quốc chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day
Nhận xét
Đăng nhận xét