Chuyển đến nội dung chính

Làn gió mới - "Siêu thị mini"

Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi. Chỉ cần điểm quanh vùng bạn đang sinh sống là sẽ thấy hàng ngàn mô hình siêu thị mini mới được lộ diện vài năm gần đây. Hoặc hơn thế, đã có rất nhiều cửa hàng tạp hóa cổ truyền nhiều năm tuổi đã chuyển sang mô hình siêu thị mini đầy tiện lợi đầy ưu việt.
Thị phần bán lẻ Việt Nam mừng đón nhiều làn gió mới đến từ doanh nghiệp FDI. Vốn ngoại dồi dào khiến số lượng siêu thị và trung tâm giao thương tại thành phố, đô thị lớn được mở mới ngày càng nhiều. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống đã bị trững một thời điểm. Tuy nhiên gần đây chủ hàng tạp hoá đã cải sinh cửa hàng lên theo mô hình siêu thị nhưng với diện tích nhỏ nhiều hơn mà vẫn hay gọi là siêu thị mini. Không chỉ thế các nhà đầu tư cũng tích cực mở chuỗi siêu thị mini len lỏi trên từng góc phố.

Để đầu tư được một siêu thị mini rất dễ, chỉ cần số vốn từ 400 triệu đến 500 triệu. Nếu trừ đi tiền thuê mặt bằng trong 1 năm, chỉ bằng việc bán một số mẫu sản phẩm tiện dụng như thực phẩm, đồ sinh hoạt gia đình với giá sát “gốc” thì bảo đảm 2 năm sau là có thể có lãi. Yếu tố quyết định cho sự thành công được ưu tiền hàng đầu là địa điểm mặt bằng tốt.

Về phía tâm lý mua hàng từ khách hàng, siêu thị mini đang rất được lòng khách hàng bởi trải nghiệm mua hàng tiện nghi, giá cả hợp lý thậm trí rẻ hơn chợ truyền thống, chất lượng bảo đảm và từ phía nhà đầu tư thì vốn chi phí đầu tư thấp, thời gian hồi vốn lại nhanh, cũng ít rủi ro. Tuy là nhỏ nhiều hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng quy mô lại lớn hơn cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền và nó được trang bị hệ thống máy tính tiền như siêu thị, hệ thống hàng hoá được số hoá và sắp xếp trên chiếc kệ siêu thị hoặc kệ đa chức năng ngăn nắp, chỉ có từ 1 hoặc 2 người bán hàng… Và khi cả bên bán buôn lẫn bán lẻ đều hài lòng thì mô hình siêu thị mini sẽ đem lại doanh thu và lợi nhuận cao.

Với điểm mạnh quy mô nhỏ nên dễ dàng len lỏi vào các khu dân cư, chuỗi siêu thị mini là mô hình kinh doanh gia đình có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ. Trong khi thu nhập ngày càng được cải thiện thì sức mua sẽ gia tăng, các siêu thị mini lại càng cóng điều kiện để ngày càng phát triển về cả số lượng, chất lượng và quy mô.

Theo điều tra của doanh nghiệp chuyên điều tra thị phần Kantar Worldpanel Việt Nam báo cáo có khá nhiều ra quyết định mua sắm và chọn lựa khác xảy ra ngay trong cửa hàng. Đặc biệt là tại các kênh mua sắm hiện đại và chợ truyền thống cổ truyền, 64% người tiêu dùng hàng đã thừa nhận rằng họ có thể mua thêm vài thứ ngoài dự định, nhất là khi đi với con nhỏ. Việc trưng bày sản phẩm có tính chất kích thích và khuyến mãi đi kèm cũng là hai yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến người tiêu dùng.

Kết quả hình ảnh cho Cừa hàng tiện lợi Vinmart+
 

Cừa hàng tiện lợi Vinmart+ nổi tiếng phát triển như một siêu thị mini (Ảnh: Internet)

Với các tiêu chí đã nói trên có thể thấy một điều rõ ràng rằng siêu thị mini có ưu thế hơn khi nó là sự kết hợp ở giữa mô hình siêu thị lớn và chợ truyền thống cổ truyền. Khi đã điều tra nhu cầu mua sắm và sức mua của khách hàng, từ đó đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng hàng là ưu thích thái độ phục vụ vui vẻ và nhanh nhẹn, cùng với sự tiện lợi về địa điểm, thân thiết với người dùng… những cửa hàng này sẽ mang lại thành công ngoài mong đợi.

Những chuỗi siêu thị như thế này cũng đang phát triển nhanh chóng không chỉ ở nông thôn, huyện lỵ, mà nó còn len lỏi đến từng góc phố của những thành phố lớn như Thành phố HCM, Hà Nội,… Có lẽ lúc này siêu thị mini đang trở thành xu thế. Và rất nhiều các cửa hàng tạp hóa cũng đang học tập, nâng cấp lên mô hình kinh doanh mới này để thu hút khách hàng. Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng có ít nhiều đang tăng trưởng thì đây cũng là một trong các kênh phân phối có mức tăng trưởng nhiều nhất.

Như vậy có thể thấy dư địa cách tân và phát triển của thị phần bán lẽ đa và đang là rất lớn, cộng với những thói quen tiêu dùng, sinh hoạt của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng bắt đầu từ thu nhập bình quân đầu người và đời sống chuyên sâu. Các siêu thị mini trở thành mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi.

Nguồn: Mô hình siêu thị mini mở ra ồ ạt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đến Pháp - Khám phá những con đường thơ mộng tại Paris

Du lịch Pháp  đến với Paris khách du lịch sẽ mê mẩn những con phố với kiến trúc cổ kính mang đậm hơi thở của thời gian, yên bình và cực kì thơ mộng. Dưới đây là những con phố đẹp nhất ở Paris mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi du lịch châu Âu sắp tới của mình. PHỐ MOUFFETARD Phố Mouffetard là một trong những khu phố sầm uất, quy tụ những hàng cà phê, cửa tiệm và khu chợ náo nhiệt đậm chất Paris. Nếu có dịp ghé thăm con đường này, vào những buổi chiều du khách hãy lựa chọn một quán có view đẹp vừa thưởng thức ly café phong cách Pháp vừa ngắm nhìn dòng người qua lại để cảm nhận một Paris thân thuộc và thơ mộng đến lạ kỳ. PHỐ L’ABREUVOIR Phố L’abreuvoir đẹp đến nao lòng trong suốt bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Trái với sự sôi động của các con phố xung quanh đó phố L’abreuvoir khá trầm lắng nhưng chính điều này đã tạo ra nét cuốn hút không thể chối từ. Tại phố L’abreuvoir du khách đừng bỏ qua cơ hội check in cùng ngọn đồi Tình Yêu Montmatre. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng bắt

Du ngoạn nước Italia đừng quên tìm hiểu thành phố Venice xinh đẹp

Ý là quốc gia được tạo hóa ưu ái với thời tiết lý tưởng, cảnh đẹp tự nhiên làm hút hồn biết bao du khách, kiến trúc cổ xưa cùng nhiều di sản văn hóa ấn tượng được UNESCO công nhận. Vậy nên, nếu đã đi du lịch châu Âu thì bạn đừng nên bỏ qua những điểm đến lý tưởng tại thành phố tình yêu Venice trong  tour du lịch Ý  nhé! Thành phố Venice  nằm ở phía Đông Bắc của Italia, Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Thành phố Venice  trở thành điểm đến  du lịch Ý  nổi tiếng bậc nhất với vẻ đẹp cổ kính xa xăm được chấm phá bởi các dãy phố cổ ngoằn nghèo, kiểu nhà ống nhiều cửa sổ, lối kiến trúc độc đáo kết hợp với những câu chuyện tình lãng mạn của các cặp tình nhân. Mỗi khung cảnh thành phố đều mang 1 vẻ lãng mạn, thơ mộng và huyền bí. Venice hiện là trung tâm thời trang và mua sắm lớn nhất Italia Venice (hay Venezia theo tiếng địa phương) bắt nguồn từ người Veneti cổ sống vào khoảng thế kỷ 10 TCN. Theo

Du lịch xứ sở kim chi chiêm ngưỡng lá phong, thong thả trượt tuyết ngay giữ trời thu

Mùa thu Hàn Quốc  không chỉ được nhuộm sắc rực rỡ bởi những tán lá phong mà tại đây bạn còn được tận hưởng cảm giác mát lạnh tê tái của mùa đông với những trò chơi cùng tuyết và băng. Có phải tạo hóa đã quá ưu ái cho thiên nhiên và con người nơi đây có được hai mùa trong năm? Chắc hẳn là không bởi mùa thu xứ Hàn quá đỗi thơ mộng lãng mạn, nên thơ níu lòng biết bao du khách như vậy mà có mùa đông góp mặt nữa thì chắc chắn tạo hóa đã không công bằng với thiên nhiên và con người của mỗi đất nước rồi. Vậy vì sao khi  du lịch Hàn Quốc  bạn không chỉ được tận hưởng bức tranh thu dịu dàng, quyến rũ mà còn được gặp ông già tuyết với cái lạnh co ro, tê tái. Đó chính là tạo đây có một công viên rất đặc biệt. CÔNG VIÊN TUYẾT ONE MOUNT Công viên tuyết One Mount  nằm ở thành phố Goyang, tỉnh Gyeongi, Hàn Quốc. Với diện tích hơn 161.000 m2, One Mount là công viên giải trí đầu tiên trên thế giới được bao phủ bởi nước (khu Water Park) và băng (khu Snow Park). Tổ hợp giải trí được cấu thành b