Mặc dù ở kênh trung gian giao dịch tại VN chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị Bây Giờ, AliPay đang tìm cách vào Thị Phần nước ta.
Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, nền tảng giao dịch trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại China, đang tìm cách để vào thị trường Việt Nam.
Có thể thấy, với những bước chuẩn bị và căn nguyên hiện có, chỉ cần được sự chấp nhận là AliPay sẽ nhanh chóng vào thị trường Việt Nam mà không cần làm những gì nhiều.
Chi tiết, vào tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang chạy tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.
Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, căn cơ thanh toán giao dịch trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay sau đó, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang hoạt động.
Nhìn một cách tổng thể, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại thị trường Đông Nam Á, khi có cả một hệ thống Thương mại dịch vụ điện tử bao gồm bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả thanh toán. Cụ thể, ở lĩnh vực bán buôn bán sỉ Alibaba.com đang làm việc rất mạnh, tiếp theo là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng giao dịch tích hợp là AliPay.
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào Thị Phần nước ta là người ta muốn thống nhất căn cơ thanh toán trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong Quanh Vùng. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở nước ta vấn đề này vẫn chưa thể làm được.
Động thái cho thấy rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp sau của Grab tại Singapore nhằm tích hợp nền tảng giao dịch thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy tặng ngay trên toàn khu vực đông nam á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ giao dịch thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực khu vực đông nam á, trong các số đó có VN.
Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vấn đề vào thị trường giao dịch thanh toán Việt Nam theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty thanh toán giao dịch 100% vốn “ngoại” vào thị trường trong nước là vô cùng khó khăn.
Bởi hiện tại việc cấp phép cho trung gian thanh toán giao dịch tại VN được cai quản rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước VN mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp chuyển động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.
Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải bảo đảm các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước VN thẩm định và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam kết ràng buộc Tổ chức dịch vụ thương mại quốc tế (WTO), đối với dịch vụ trung gian thanh toán thì hiện giờ Việt Nam không có khẳng định mở rộng Thị Trường.
Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, xác suất sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn Xác Suất sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.
Mặc dù các thông tin về AliPay vào nước ta vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều này xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech nước ta hiện tại trước ông lớn này.
>>> Nguồn: Nền tảng giao dịch AliPay đang lân la vào thị trường Việt Nam?
Nhận xét
Đăng nhận xét