Mô hình siêu thị mini và cửa hàng thuận tiện thâm nhập vào nước ta từ khóa lâu, nhưng không nhiều người hiểu rõ khái niệm của hai mô hình thoạt nhìn có nhiều nét tương đồng này.
Tính đến hết 2014, Việt Nam có 348 cửa hàng tiện lợi và hơn 1.400 siêu thị nhà hàng mini đang chạy. Số lượng cửa hàng của 2 mô hình này đã tăng gấp đôi so với năm 2012. Tuy nhiên, so với 1 triệu điểm bán lẻ truyền thống thì con số này vẫn còn khá khiêm tốn.
Các cửa hàng thuộc hai mô hình này bày bán khá nhiều sản phẩm giống nhau, có chung cách thức giao hàng, và được đặt lên trên khắp các góc phố tại các thành phố lớn. dẫu thế, vẫn có những điểm biệt lập giữa hai loại cửa hàng này.
Dưới đây là một số điểm chính, phân biệt giữa 2 mô hình cửa hàng hiện đại này.
Hàng hóa
Hầu hết siêu thị mini cung cấp những hàng hóa chủ đạo như thực phẩm: thịt cá, rau củ, sữa, bên cạnh 1 số ít loại hàng hóa gia dụng rất cần thiết như chất tẩy rửa, dầu ăn.. Mô hình tương đồng với ăn uống thông thường nhưng quy mô bé hơn không hề ít. Trung bình một siêu thị mini có diện tích trên dưới 200m².
Đúng như tên gọi, cửa hàng tiện nghi lại chuyên cung cấp các mặt hàng mang tính “tiện lợi” hơn, rất có thể sử dụng được ngay rất thực phẩm chế biến sẵn (có thể vi sóng ăn ngay), đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, dược phẩm (không kê toa), hóa mỹ phẩm,… Diện tích của một cửa hàng thuận lợi khoảng từ 50 – 200m².
Dịch vụ
Một số tiện ích không có ở siêu thị mini, mà chỉ có ở các cửa hàng thuận tiện là thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại), thẻ điện thoại, dược phẩm,v.v…
Tại các nước nhà trở nên tân tiến như Mỹ, Châu Âu, sự khác hoàn toàn lớn nhất giữa siêu thị nhà hàng mini và cửa hàng tiện lợi nằm ở dịch vụ bán xăng . Theo thống kê, 80% cửa hàng tiện nghi cung cấp dịch vụ xăng dầu và 80% doanh thu bán xăng hàng năm tại Mỹ là đến từ các cửa hàng tiện lợi.
Chủ sở hữu
Nhiều cửa hàng thuận tiện sở hữu bởi những người chủ độc lập với tên gọi riêng, hoặc nhận nhượng quyền - franchise xuất phát từ một chuỗi cửa hàng tiện nghi đã có tên tuổi. 1 số chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn tại Việt Nam như Circle K, Vinmart+ (là sự pha trộn giữa cả 2 mô hình), Shop&Go, FamilyMart, B’s Mart, sắp tới là 7-Eleven…
Trong khi đó, đa số siêu thị mini nằm trong cùng một hệ thống, được sở hữu bởi một doanh nghiệp, thường là những “đại gia” sở hữu những siêu thị lớn, hoặc những nhà sản xuất thực phẩm lớn trên Thị phần. có thể lấy ví dụ như Co.op Food, Satra Foods, Hapro food,..
Giờ giấc hoạt động cũng có sự khác biệt. Cửa hàng tiện nghi mở cửa 24/24h tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, còn siêu thị mini thường chỉ mở cửa từ sáng đến tối, thời điểm dịp lễ đôi khi đóng cửa.
Nguồn: Cửa hàng tiện lợi và Siêu thị mini không giống nhau điểm gì?
Nhận xét
Đăng nhận xét