Chuyển đến nội dung chính

Siêu thị 24h xuất hiện như nấm, cửa hàng bán lẻ có bị “nuốt chửng”?

Sự đổ bộ “ào ạt” của 1 loạt các siêu thị mini không chỉ mọc lên ở các con phố lớn, mà còn lan tới khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Hà Nội. Đây chính là sức ép không nhỏ đối với các cửa hàng tạp hóa cổ truyền.
Siêu thị mini đua nhau “mọc”

Riêng phố Vũ Tông Phan (Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ kéo dài 3km nhưng trong vài tháng trở lại đây đã có sự “tham gia” tới 4 siêu thị của cùng một thương hiệu, chưa kể một vài siêu thị mini khác đã góp mặt từ khá lâu. Ngoài ra, còn vô số các cửa hàng tạp hóa từ bé đến lớn cũng “mọc” chi chít.

Chị Lan Anh (chủ một cửa hàng tạp hóa ở phố Vũ Tông Phan) cho biết: “Từ ngày có nhiều siêu thị mini lộ diện thì lượng khách của cửa hàng giảm hẳn, kéo theo đó là doanh số giảm. Tôi phải cắt giảm lượng hàng hóa nhập vào để phù hợp với nhu cầu của khách hàng”.

Để mua được hàng hóa bảo đảm chất lượng, khách hàng thông thường sẽ có xu hướng chuộng mua hàng trong siêu thị. Hơn hết, siêu thị thông thường sẽ có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên niềm nở, tư vấn nhiệt tình nên làm khách hàng rất hài lòng. Bên cạnh đó, vì siêu thị vận động theo chuỗi nên thường có các chương trình khuyến mãi lớn, giảm ngay sâu nên khá thu hút khách hàng tham gia. Ngoài ra, có một số bộ phận khách hàng thường xuyên giao dịch bằng thẻ visa, mastercard… ngại sử dụng tiền mặt nên mua hàng tại siêu thị là lựa chọn tối ưu.

Chị Thảo (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi là khách “ruột” của một siêu thị mini gần nhà nên được phát hành thẻ tích điểm VIP để sau này đổi quà hoặc được giảm ngay lớn. không dừng lại ở đó, thẻ visa tôi đang dùng cũng liên kết với chuỗi siêu thị này nên khi sử dụng thẻ thì tôi cũng đã được lợi rất nhiều”.

Lo ngại về vấn đề chất lượng, xuất xứ sản phẩm, anh Lân (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Hồi trước tôi có mua một chai dầu gội đầu hãng hay được dùng tại một cửa hàng tạp hóa nhỏ, nhưng khi sử dụng thì dầu không tạo bọt và không có mùi thơm đặc trưng. Nghi ngại là hàng nhái nên tôi đã nói “không” với các cửa hàng tạp hóa nhỏ, thay vào đó là mua hàng tại các siêu thị. Vì hàng hóa trước khi lên được kệ siêu thị thì phải trình xuất giấy tờ chứng minh xuất xứ, xuất xứ nên sẽ bảo đảm an toàn được chất lượng hơn”.

Không đổi mới thì sẽ khó… sống?

Mua bán ở kênh truyền thống gồm cửa hàng tạp hóa và chợ ở VN vẫn chiếm tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh (điều tra và nghiên cứu của Nielsen tại 6 thành phố lớn ở Việt Nam). Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của cửa hàng thuận tiện, hệ thống siêu thị, kênh truyền thống này sẽ phải có những thay đổi để tồn tại.

Nắm bắt được xu hướng khách hàng muốn mua hàng ở một nơi rộng rãi, hàng hóa được trưng bày gọn gàng dễ tìm kiếm… Nhiều cửa hàng tạp hóa đã tự thay đổi bằng cách chuyển sang mô hình siêu thị mini hạnh phúc gia đình, đó là: Mở rộng diện tích, tân trang lại cửa hàng, thay đổi sang mô hình để khách hàng tự chọn hàng hóa và có thêm nhiều chương trình Tặng Ngay hấp dẫn.

“Từ ngày đổi từ cửa hàng tạp hóa truyền thống sang mô hình siêu thị mini thì lượng khách của cửa hàng tăng vọt hơn trước, tôi cũng đã cắt giảm nhân viên và thay vào đó lắp đặt thêm nhiều camera để thuận tiện quản lý” - chị Trang (chủ một siêu thị mini ở đường Vũ Tông Phan, Thanh Xuân) chia sẻ.
 
Mặc dù đang có sự di chuyển mua sắm chọn lựa từ chợ, tạp hóa vào siêu thị tăng lên nhưng nhìn một cách tổng thể, số lượng tạp hóa, chợ ở nước ta vẫn còn rất lớn, do đó, Chi phí ở kênh mua sắm cổ truyền này vẫn cao. Trong ngắn hạn, Nielsen cho rằng các doanh nghiệp làm hàng tiêu dùng nhanh vẫn phải phụ thuộc vào vào chi tiêu ở chợ và tạp hóa.

Siêu thị, cửa hàng có tăng nhưng không bằng do Việt Nam vẫn còn tới 70% dân sinh sống ở nông thôn, kênh tiện lợi chưa thể vươn tới được. Ngay ở nội thị, một bộ phận dân cư, số đông là lớn tuổi vẫn chọn tạp hóa, kể cả chợ là kênh mua hàng liên tục các mẫu sản phẩm như thực phẩm khô, nước đóng chai, hàng hóa phục vụ cá nhân do kênh này có tính tiện nghi riêng như gần nhà, mua sắm không phải gửi xe, đa dạng sản phẩm.

>>> Nguồn: Siêu thị 24h xuất hiện như nấm, cửa hàng bán lẻ có bị mất khách?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đến Pháp - Khám phá những con đường thơ mộng tại Paris

Du lịch Pháp  đến với Paris khách du lịch sẽ mê mẩn những con phố với kiến trúc cổ kính mang đậm hơi thở của thời gian, yên bình và cực kì thơ mộng. Dưới đây là những con phố đẹp nhất ở Paris mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi du lịch châu Âu sắp tới của mình. PHỐ MOUFFETARD Phố Mouffetard là một trong những khu phố sầm uất, quy tụ những hàng cà phê, cửa tiệm và khu chợ náo nhiệt đậm chất Paris. Nếu có dịp ghé thăm con đường này, vào những buổi chiều du khách hãy lựa chọn một quán có view đẹp vừa thưởng thức ly café phong cách Pháp vừa ngắm nhìn dòng người qua lại để cảm nhận một Paris thân thuộc và thơ mộng đến lạ kỳ. PHỐ L’ABREUVOIR Phố L’abreuvoir đẹp đến nao lòng trong suốt bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Trái với sự sôi động của các con phố xung quanh đó phố L’abreuvoir khá trầm lắng nhưng chính điều này đã tạo ra nét cuốn hút không thể chối từ. Tại phố L’abreuvoir du khách đừng bỏ qua cơ hội check in cùng ngọn đồi Tình Yêu Montmatre. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng bắt

Du ngoạn nước Italia đừng quên tìm hiểu thành phố Venice xinh đẹp

Ý là quốc gia được tạo hóa ưu ái với thời tiết lý tưởng, cảnh đẹp tự nhiên làm hút hồn biết bao du khách, kiến trúc cổ xưa cùng nhiều di sản văn hóa ấn tượng được UNESCO công nhận. Vậy nên, nếu đã đi du lịch châu Âu thì bạn đừng nên bỏ qua những điểm đến lý tưởng tại thành phố tình yêu Venice trong  tour du lịch Ý  nhé! Thành phố Venice  nằm ở phía Đông Bắc của Italia, Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Thành phố Venice  trở thành điểm đến  du lịch Ý  nổi tiếng bậc nhất với vẻ đẹp cổ kính xa xăm được chấm phá bởi các dãy phố cổ ngoằn nghèo, kiểu nhà ống nhiều cửa sổ, lối kiến trúc độc đáo kết hợp với những câu chuyện tình lãng mạn của các cặp tình nhân. Mỗi khung cảnh thành phố đều mang 1 vẻ lãng mạn, thơ mộng và huyền bí. Venice hiện là trung tâm thời trang và mua sắm lớn nhất Italia Venice (hay Venezia theo tiếng địa phương) bắt nguồn từ người Veneti cổ sống vào khoảng thế kỷ 10 TCN. Theo

Du lịch xứ sở kim chi chiêm ngưỡng lá phong, thong thả trượt tuyết ngay giữ trời thu

Mùa thu Hàn Quốc  không chỉ được nhuộm sắc rực rỡ bởi những tán lá phong mà tại đây bạn còn được tận hưởng cảm giác mát lạnh tê tái của mùa đông với những trò chơi cùng tuyết và băng. Có phải tạo hóa đã quá ưu ái cho thiên nhiên và con người nơi đây có được hai mùa trong năm? Chắc hẳn là không bởi mùa thu xứ Hàn quá đỗi thơ mộng lãng mạn, nên thơ níu lòng biết bao du khách như vậy mà có mùa đông góp mặt nữa thì chắc chắn tạo hóa đã không công bằng với thiên nhiên và con người của mỗi đất nước rồi. Vậy vì sao khi  du lịch Hàn Quốc  bạn không chỉ được tận hưởng bức tranh thu dịu dàng, quyến rũ mà còn được gặp ông già tuyết với cái lạnh co ro, tê tái. Đó chính là tạo đây có một công viên rất đặc biệt. CÔNG VIÊN TUYẾT ONE MOUNT Công viên tuyết One Mount  nằm ở thành phố Goyang, tỉnh Gyeongi, Hàn Quốc. Với diện tích hơn 161.000 m2, One Mount là công viên giải trí đầu tiên trên thế giới được bao phủ bởi nước (khu Water Park) và băng (khu Snow Park). Tổ hợp giải trí được cấu thành b